Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Sân bay Long Thành Hồi hộp chờ phê duyệt FS

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra tại Hà Nội, các đại biểu đã thẳng thắn nêu ra tình trạng chậm trễ của Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) về giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự chậm trễ này không chỉ gây khó khăn cho người dân vùng dự án mà còn ảnh hưởng đến việc quản lý của chính quyền địa phương, chưa kể còn gây nhiều mối lo về nguồn vốn đã được duyệt.
Bối rối trước người dân
Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân ở vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành lại hỏi đến bao giờ đền bù để người dân di dời, giá đền bù ra sao, hỗ trợ như thế nào... Kỳ họp Quốc hội lần này cũng là kỳ họp mà người dân quan tâm theo dõi sát sao những thông tin liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
“Làm công tác quản lý nhà nước, người dân hỏi mà không trả lời cụ thể được nên chúng tôi cũng nhiều lần bối rối với dân. Thực tế, những chính sách liên quan đến dự án sân bay thì chỉ khi nào Chính phủ phê duyệt lúc đó chúng tôi mới có thể trả lời cho người dân một cách chính thức, khi chưa được duyệt thì vẫn có thể bị điều chỉnh, thay đổi nên khó “chốt” câu trả lời” - ông Hưng chia sẻ.
Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch HĐND huyện Long Thành cho hay trên địa bàn huyện hiện nay không chỉ có một dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành mà còn rất nhiều dự án khác phải giải phóng mặt bằng. Do đây là dự án của quốc gia nên huyện đã hết sức cố gắng chủ động mọi công việc và cũng rất mong báo cáo FS giải phóng mặt bằng được phê duyệt để triển khai, bởi càng kéo dài thì càng khó khăn cho người dân.
Không riêng gì chính quyền cấp huyện, mà cấp tỉnh cũng “nóng lòng” chờ duyệt dự án từ Trung ương. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết tỉnh đã cố gắng làm hết phần việc của mình, đến nay đang chờ kết quả từ Chính phủ.
“Tiến độ nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc Chính phủ phê duyệt báo cáo FS giải phóng mặt bằng, ở góc độ của tỉnh thì những việc gì làm được trước cũng đã thực hiện rồi. Khi báo cáo FS được duyệt, tỉnh mới có cơ sở để làm tiếp công việc” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói.
Vốn liếng đang chờ giải ngân
Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết nguyên nhân khiến báo cáo FS giải phóng mặt bằng của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chậm trễ là do phải chỉnh sửa nhiều lần. Đến nay, 25 thành viên Hội đồng Thẩm định quốc gia đã thống nhất ý kiến và hồ sơ đang trình Chính phủ. Dự kiến đầu tháng 11-2018, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án, sau đó UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh, chỉ khi Chính phủ phê duyệt được dự án giải phóng mặt bằng thì lúc đó khoản tiền 23 ngàn tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng mới được sử dụng. Hiện tại nguồn kinh phí mặc dù đã được bố trí nhưng vẫn “nằm im”, chưa dùng được.
Theo Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Nguyễn Đồng Thanh, để đảm bảo có mặt bằng cho việc khởi công dự án xây dựng sân bay theo đúng kế hoạch thì thời gian còn rất ngắn, nếu dự án được phê duyệt vào đầu tháng 11 này, tỉnh sẽ phải bắt tay làm song song rất nhiều việc mới đảm bảo được thời gian.
Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Hưng tính toán, giai đoạn 1 của dự án nhờ phần đất của các nông trường cao su chiếm khá lớn (hơn 1.100/1.200) nên khả năng bàn giao mặt bằng còn kịp. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể hoàn thành khi dự án được phê duyệt ở tháng 11 này, nếu dự án vẫn tiếp tục chưa được phê duyệt sẽ rất khó đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng.
Khắc Giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...