Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019

TPHCM triển khai 70 công trình giao thông trong năm 2019

Nhằm tiếp tục thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, năm 2019 Sở GTVT TPHCM sẽ triển khai khoảng 70 dự án giao thông đường bộ, trong đó có 45 dự án nâng cấp mở rộng làm mới đường và 23 dự án xây dựng cầu.

Bên cạnh các dự án nâng cấp và mở rộng đường, Sở GTVT Thành phố cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các dự án xây mới đường cao tốc liên vùng phía Nam (Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành) dài 59 km quy mô 10 làn xe, hầm chui Mai Chí Thọ và cầu vượt Lương Định Của (Quận 2), nút giao 3 tầng ở giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), đường song hành với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, cầu vượt 2 chiều tại nút giao ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân)…

Song song với các dự án nâng cấp, xây mới đường giao thông, TPHCM cũng sẽ nâng cấp và xây mới 23 cây cầu. Trong đó, Quận 9 là khu vực có số lượng cầu xây mới nhiều nhất với 6 công trình, gồm cầu vượt trước bến xe miền Đông mới, cầu Chùm Chụp, cầu Lấp, cầu Làng, cầu Ông Bồn và cầu Vàm Xuồng. Ở quận Bình Tân có 3 công trình là cầu Bà Hom, cầu Bưng, cầu Tân Kỳ Tân Quý.  Huyện Nhà Bè có 3 cầu là Rạch Dơi, Rạch Tôm, Phước Long. Quận Gò Vấp xây mới cầu Hang Ngoài. Quận 4 xây cầu Nguyễn Khoái. Quận 12 xây mới cầu Phú Long.

Trong năm 2019 này, việc kêu gọi thêm các nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tiếp tục được chú trọng. Đơn cử, Sở GTVT sẽ thực hiện các dự án cải tạo Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 (đoạn qua TPHCM) theo hình thức xã hội hóa. Từ năm 2015, các dự án này đã có nhiều doanh nghiệp đề xuất được đầu tư theo hình thức BOT.

Mới đây, UBND TPHCM cũng đã giao Sở GTVT nghiên cứu phương án đầu tư các công trình này theo hình thức BT. Sở đã đề nghị nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An) dài 8,2 km chuyển sang hình thức BT. Nhà đầu tư sẽ xem xét khả năng hiệu quả của phương án đầu tư này để báo cáo UBND Thành phố xem xét.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho Báo SGGP biết, hiện nay để thực hiện các dự án PPP (đối tác công - tư, trong đó có BOT và BT), nếu chỉ có Sở GTVT giải quyết thì không khả thi, mà cần sự chung tay của các sở, ngành liên quan… Vì vậy, thời gian tới, TPHCM sẽ tổ chức đấu thầu toàn bộ các dự án triển khai theo hình thức BT và tổ chức đấu giá quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư, song song với việc thành lập các quỹ nghiên cứu, quỹ đầu tư cho các dự án đầu tư PPP để tăng tính minh bạch, công khai, bảo đảm quyền lợi người dân, nhà đầu tư và Nhà nước.

Theo các chuyên gia về giao thông, để triển khai các dự án, bên cạnh việc sử dụng nguồn vốn ngân sách, việc TPHCM kêu gọi thêm nguồn vốn đầu tư trong xã hội là hoàn toàn đúng đắn. Vấn đề còn lại là tìm ra hình thức thích hợp, vừa đảm bảo quyền lợi của tất cả các bên liên quan vừa có thể tiến hành nhanh vì TPHCM đang rất thiếu đường giao thông.

BT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...