Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019

Giải phóng mặt bằng Sân bay quốc tế Long Thành đã bắt đầu

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành đã bắt đầu triển khai công tác đo đạc kiểm đếm phục vụ giải phóng mặt bằng trên thực địa. Để thúc đẩy tiến độ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, ngày 11-3, Ban chỉ đạo về dự án của tỉnh đã nhóm họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cùng Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải (GT-VT) Lê Đình Thọ và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Sân bay quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Đồng Nai làm chủ đầu tư nên tỉnh tiếp tục thực hiện theo quy định. Việc triển khai các công việc liên quan đến GPMB cần phải có sự đồng thuận chung của các sở, ngành và huyện Long Thành trên cơ sở bám chặt các quy định pháp luật, tránh trường hợp mỗi đơn vị khi triển khai lại có sự “vênh” nhau trong thực hiện.



Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, quá trình kiểm đếm đo đạc phải được làm kỹ lưỡng tránh những phát sinh phức tạp về sau. Công tác tái định cư cần khẩn trương thực hiện từ quy hoạch phân nhóm, phân đối tượng, bốc thăm vị trí, mỗi suất đất là bao nhiêu… sau đó công bố tạo sự đồng thuận cho người dân khi thực hiện tái định cư.

Về vấn đề quy hoạch hạ tầng giao thông, thoát nước, hệ thống điện, Bộ GT-VT đã giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng tư vấn làm việc với Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn nghiên cứu phương án tối ưu nhất về hệ thống thoát nước. “Bộ GT-VT cũng vất vả, phải huy động tổng lực để phối hợp với các đơn vị và tư vấn nước ngoài thực hiện nhiều hợp phần tổng thể dự án sân bay. Trong đó, một trong những hợp phần quan trọng là việc xây dựng kết cấu hạ tầng, điện, thoát nước… hệ thống giao thông kết nối TP. Hồ Chí Minh với sân bay”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Về Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay (F/S), theo tính toán của Bộ GT-VT, đến cuối tháng 4-2019 sẽ cơ bản hoàn thành thủ tục trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét, đến tháng 10 sẽ trình Quốc hội và đến cuối năm nay sẽ  trình Thủ tướng phê duyệt. Để sớm khởi công, Bộ GT-VT và tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác GPMB và các vấn đề liên quan. “Khâu quan trọng nhất hiện tại vẫn là triển khai công tác thu hồi đất, tái định cư sân bay. Dự kiến đến tháng 10-2020 sẽ khởi công dự án sân bay và đến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1. Nếu có mặt bằng sạch, việc xây dựng nhà ga sân bay có thể rút ngắn và hoàn thành trong khoảng 3 năm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết thêm, để phối hợp và hỗ trợ Đồng Nai trong giải phóng mặt bằng, Bộ GT-VT đã chỉ đạo ACV thành lập tổ công tác với 10 nhân sự. Những thành viên trong tổ công tác này có trách nhiệm hỗ trợ, giải thích các vướng mắc mà địa phương gặp phải. Khi cần thiết, Đồng Nai có thể điều động nhân lực từ tổ công tác này tăng cường cho công tác GPMB.

Gần 300 nền tái định cư được bàn giao sớm

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 200 hộ dân với gần 300 nền đất long thành tái định cư sẽ được bàn giao sớm nhất vào cuối năm 2019 nhằm phục vụ giai đoạn 1 của sân bay. Do đó, công tác bố trí tái định cư cho các trường hợp này phải được làm rất nhanh, nhưng đồng thời phải đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng dự án khi di dời đến vị trí mới. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, cách tốt nhất là bố trí các hộ dân nói trên vào cùng một khu để tạo sự thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt.

Không còn đường lùi

Về tình hình triển khai các công tác liên quan đến GPMB, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Nguyễn Ngọc Hưng cho hay, đối với 2 khu tái định cư, Sở đã trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho Công ty TNHH MTV Cao su Đồng Nai.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng đã phối hợp Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Xây dựng thực hiện rà soát hồ sơ thiết kế cơ sở các dự án thành phần để trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến, từ quý II-2019 sẽ bắt đầu chi trả trước 50% tiền bồi thường vườn cây cao su cho Công ty TNHH MTV Cao su Đồng Nai để lấy mặt bằng xây dựng 2 khu tái định cư. Các cơ quan liên quan và huyện Long Thành tiếp tục kiểm đếm thống kê về đất đai, tài sản, cây trồng đối với các trường hợp còn lại, xác nhận nguồn gốc đất và tài sản.

Đối với phạm vi 5.000 ha xây dựng sân bay, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành việc gởi thông báo thu hồi đất đến 5.283 hộ/15.716 thửa đất trên địa bàn 6 xã: Bàu Cạn, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long Phước, Long An và Suối Trầu. Sở TN-MT sẽ ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm kê phần diện tích 1.800 ha của Tổng công ty Cao su Đồng Nai và các tổ chức khác. Song song đó Sở TN-MT cũng sẽ trình tỉnh thẩm định, trình phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đánh giá tiến độ GPMB Sân bay Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái khẳng định, Đồng Nai sẽ thực hiện quyết liệt theo yêu cầu đề ra. Tỉnh xác định, GPMB là  công tác trọng tâm, phải được khẩn trương thực hiện theo quy tắc đồng hồ đếm ngược và không còn đường lùi. “Tiến độ hằng ngày cần kiểm soát chặt chẽ, khâu nào chậm phải có biện pháp bù lại kịp thời vì chậm ngày nào là sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ dự án và mục tiêu đưa sân bay vào hoạt động giai đoạn 1 năm 2025. Những khó khăn vướng mắc phải được báo cáo ngay để có phương án tháo gỡ, điều này thể hiện trách nhiệm của các thành viên trong Ban chỉ đạo và Tổ công tác thực hiện GPMB”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Trước đó, tháng 11-2018, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư dự án có tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư (Lộc An - Bình Sơn 282,3 ha; một phần Phân khu III khu dân cư, tái định cư Bình Sơn 81,8 ha) là 4.189 tỷ đồng; tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không là 479 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 17.855 tỷ đồng.

Mục tiêu của Dự án nhằm thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có mặt bằng “sạch” giao chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành đúng tiến độ.

Gặp gỡ, động viên nhân sự thực hiện công tác giải phóng mặt bằng

Hiện tại, lực lượng nhân sự từ các sở, ngành và địa phương khác đã được điều động sẵn sàng phục vụ công tác GPMB Sân bay Long Thành. Trong ngày hôm nay (13-3), lãnh đạo tỉnh sẽ có buổi gặp gỡ, động viên và giao nhiệm vụ đối với khối nhân sự được tăng cường này. Theo đó, ngay sau buổi gặp, các công tác liên quan đến tuyên truyền vận động người dân và công tác GPMB sẽ được triển khai nhanh hơn trên thực địa.

Thành lập Hội đồng thẩm định về dự án Sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư  là Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Hội đồng được quyền thuê tư vấn nước ngoài hoặc liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài độc lập để thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GT-VT phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hướng dẫn chủ đầu tư sớm hoàn thành công tác lập FS và bố trí vốn cho việc lập, thẩm tra báo cáo này.

Hotline PKD Nam Đô Land 1900636895 - 0967732911 (Zalo)

Nam Đô Land một trong những địa điểm đáng tin cậy cho quý khách hàng đang muốn mua đất nền dự án, đất nền thổ cư, nhà đất Đồng Nai, nhà đất Bà Rịa Vũng tàu.

Văn Gia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...