Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Đẩy nhanh tiến độ Dự án Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Còn 25 hộ dân có đất Khu công nghiệp Amata chưa nhận bồi thường

(ĐN) – Ngày 17-9, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã làm việc với lãnh đạo các sở ngành và huyện Long Thành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm  thúc đẩy nhanh tiến độ dự án Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành do tập đoàn Amata (Thái Lan) đầu tư.

Dự án này có tổng diện tích hơn 410 hécta, trong đó có gần 50 hécta nằm trên địa bàn xã Tam An, gần 209 hécta thuộc xã An Phước và hơn 151 hécta trên địa bàn thị trấn Long Thành. Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành sẽ là khu tập trung, ưu tiên các ngành nghề công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch.

Theo chủ đầu tư, đến nay dự án đã thực hiện công tác bồi thường và giao đất sạch được 219 hécta, song cũng không liền thửa nên khó triển khai đầu tư hạ tầng. Chủ đầu tư đề nghị tỉnh hỗ trợ triển khai nhanh khâu thu hồi đất để có thể triển khai hạ tầng giai đoạn 1 khoảng 65 hécta.

Cũng theo chủ đầu tư, hiện đã có nhiều nhà đầu tư thứ cấp đến đàm phán xin thuê đất nên Amata mong sớm hoàn thành hạ tầng để giữa năm 2019 có thể cho các doanh nghiệp thuê đất xây dựng nhà xưởng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, hồ sơ cho thuê đất để rút ngắn thời gian triển khai dự án. Đồng thời, số tiền chủ đầu tư ứng trước để triển khai bồi thường, xây dựng hạ tầng khu tái định cư cho dự án sẽ được khấu trừ trực tiếp.

Theo lãnh đạo huyện Long Thành, số hộ còn phải bồi thường để thu hồi đất cho Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành là hơn 1 ngàn hộ. Huyện đang triển khai khu tái định cư 47 hécta tại thị trấn Long Thành để bố trí cho những hộ bị thu hồi đất trong dự án trên. Dự kiến tháng 9-2019 sẽ hoàn thành hạ tầng cho khoảng 450 lô tái định cư.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu huyện Long Thành phối hợp với chủ đầu tư triển khai nhanh công tác thu hồi đất và chi trả bồi bồi thường cho người dân để có đất sạch triển khai dự án. Đồng thời, giao Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất phương án xử lý về mặt tài chính để doanh nghiệp ứng tiền phục vụ công tác đền bù, giải tỏa, xây dựng khu tái định cư và được khấu trừ vào tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp phải nộp khi triển khai dự án.

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái làm việc với các sở ngành và TP.Biên Hòa về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để mở rộng Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa).

Hiện diện tích còn lại cần phải thu hồi cho dự án mở rộng Khu công nghiệp Amata là hơn 30 hécta thuộc đất của các hộ dân, quân đội, doanh nghiệp. Trong đó, có 25 hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường vì cho rằng, giá bồi thường đất bị thu hồi tính từ năm 2015 đến nay quá thấp, gây thiệt thòi cho người dân và các hộ dân này đã làm đơn khiếu nại lên UBND TP.Biên Hòa. Chủ đầu tư đề xuất tỉnh sớm thu hồi đất để giao cho công ty triển khai dự án và làm đường kết nối ra đường Điểu Xiển và Võ Nguyên Giáp nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực Khu công nghiệp Amata và Tân cảng ICD Long Bình.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, việc tính giá bồi thường từ năm 2015 đến nay không còn phù hợp, cần tính toán lại để tránh thiệt thòi cho người dân. Theo UBND TP.Biên Hòa, thành phố sẽ cho rà soát lại để tính toán việc bồi thường cho phù hợp và dự kiến trong năm 2018 sẽ hoàn thành công tác bồi thường. Đồng thời, giải phóng nhanh những khu vực còn lại để giao đất sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án và kết nối đường giao thông.

                                           Tin và ảnh: Hương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...