Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

Lo ngại về đề xuất xây đại lộ ven sông Sài Gòn

Tập đoàn Tuần Châu cho biết đại lộ này sẽ tận dụng triệt để bãi bồi ven sông Sài Gòn, hạn chế tối đa chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa có văn bản đề nghị Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho phép HoREA và Tập đoàn Tuần Châu được trực tiếp báo cáo ý tưởng xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn trong thời gian sớm nhất.

Ý tưởng lớn

Theo văn bản được ông Châu ký, đại lộ ven sông Sài Gòn do Tập đoàn Tuần Châu nghiên cứu, đề xuất có điểm đầu từ khu vực cầu Sài Gòn phía quận Bình Thạnh. Hướng tuyến chủ yếu men theo bờ sông Sài Gòn qua các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, 12, huyện Hóc Môn đến điểm cuối tại Bến Súc, huyện Củ Chi. Với chiều dài khoảng 64 km, hướng tuyến trên sẽ tận dụng triệt để bãi bồi ven sông Sài Gòn, hạn chế tối đa công tác và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cũng theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, dự tính chiều rộng mặt đường đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp là sáu làn xe; đoạn qua quận 12 (từ phía trên ngã ba sông Sài Gòn-Vàm Thuật) đến huyện Hóc Môn và Củ Chi lúc đầu dự tính bốn làn xe nhưng gần đây đưa lên sáu làn cho đồng bộ với đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp. Tốc độ lưu thông toàn tuyến 80-100 km/giờ.

Cạnh đó, tuyến ven sông Sài Gòn này sẽ kết nối và phù hợp với quy hoạch phát triển các loại hình đường sắt đô thị, monorail, xe buýt, đường thủy nội địa (đã có và đang triển khai từng phần) trong khu vực…

Theo dẫn giải của ông Châu, tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ kết nối trung tâm TP hiện hữu với khu vực Tây Bắc và sẽ trở thành tuyến động lực để TP phát triển về hướng này và cũng tạo thành tuyến cảnh quan dọc sông Sài Gòn ở phía bờ Bắc kéo dài từ quận 1 đến huyện Củ Chi. Cạnh đó, tuyến ven sông sẽ hỗ trợ, khắc phục được những hạn chế của quốc lộ 22 (đường Xuyên Á-AH1) đang là tuyến độc đạo, thường xuyên bị ùn tắc, chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông và phát triển của TP về hướng Tây Bắc.

Đồng thời, khi mở tuyến ven sông Sài Gòn sẽ kích hoạt cho việc mở rộng, nâng cấp các tuyến liền kề, kết nối với quốc lộ 22 như các tỉnh lộ 7, 8, 9, 15… Khi đó từ các tuyến tỉnh lộ trên sẽ tạo ra mạng giao thông của cả vùng, nối kết nhanh hơn qua các huyện Bến Cát, Bình Dương; Đức Hòa, Long An và Trảng Bàng,  Tây Ninh…

Các chuyên gia: Cần thận trọng!

Tại văn bản xin gặp, báo cáo trực tiếp bí thư Thành ủy nêu trên, ông Lê Hoàng Châu cho rằng nếu phân kỳ đầu tư thì chỉ cần đầu tư trước khoảng 20 km đầu tiên của đại lộ ven sông Sài Gòn từ quận Bình Thạnh đến huyện Hóc Môn. Lúc đó cũng đã có thể tạo điều kiện phát triển dần các khu đô thị ở huyện Hóc Môn, Củ Chi…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Châu cho biết hiện dọc theo sông Sài Gòn từ quận Bình Thạnh qua quận 12 lên Hóc Môn đã có tuyến đê bao bờ hữu. “Có thể sử dụng, chuyển hóa tuyến đê bao này thành một phần của tuyến đường” - ông Châu nói.

Nhận xét về đề xuất này, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho rằng hiện tuyến đê bao này đã làm xong nền hạ và chuẩn bị đầu tư tiếp thành đường dọc sông. “Hiện quận 12 đang xây dựng các tuyến đường trong nội quận hướng ra đường trục Vườn Lài và đường bờ đê ven bờ hữu sông Sài Gòn theo đúng định hướng của quận và TP. Việc Tuần Châu đưa ra ý tưởng làm đường ven sông là điều quận 12 hoan nghênh nhưng trước mắt quận vẫn tiếp tục thực hiện những công trình theo định hướng của quận và TP” - ông Phúc nói.

Cũng đánh giá về đề xuất này, một chuyên viên Sở TN&MT TP cho rằng diện tích đất giao cho nhà đầu tư là quá lớn, đây là điều cần suy nghĩ nghiêm túc, thận trọng trong bối cảnh nguồn đất đai TP đang cạn dần. Cạnh đó, phương thức BT đang được TP xem xét lại nên nếu chỉ có một nhà đầu tư mà giao hết hơn 12.400 ha đất thì TP càng phải thận trọng xem xét.

Trong khi đó, ông Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng các tuyến đường lớn ở TP.HCM được coi là đại lộ xương sống như Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng… có chiều dài 15-20 km đều có quy mô 8-10 làn xe. Như vậy, đường ven sông Sài Gòn như đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu với chiều dài hơn 64 km phải có số làn xe nhiều hơn các tuyến trên thì mới có thể gọi là đại lộ, chứ không thể chỉ là sáu làn xe.

Cạnh đó, nếu Tuần Châu cho tốc độ lưu thông trên tuyến 80-100 km/giờ thì tính chất của tuyến này đã thay đổi thành đường cao tốc, không còn là tuyến trục TP với tốc độ quy định chỉ giới hạn dưới 80 km/giờ. “Lúc đó dọc hai bên tuyến phải có hộ lan, rào chắn tách biệt khỏi các công trình xây dựng, đường song song và qua các nút giao cắt là phải khác mức. Như vậy, mục đích dùng tuyến đường để phát triển đô thị mới như ý tưởng của Tuần Châu là mâu thuẫn” - vị chuyên gia nói.
Cần lấy ý kiến dân
Đến nay, đường ven sông Sài Gòn từ quận 1 tới huyện Củ Chi mà Tập đoàn Tuần Châu đề xuất chưa có trong quy hoạch giao thông của TP đến sau năm 2020. Hiện ý tưởng này mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP tiếp nhận. Sở GTVT TP hoan nghênh mọi ý tưởng về phát triển cầu đường, mạng giao thông cho TP. Tuy nhiên, với các ý tưởng có quy mô lớn thì cần phải xem xét thận trọng và đưa vào quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch giao thông của TP. Đến nay Sở GTVT chưa được giao xem xét ý tưởng này dưới góc độ quản lý chuyên ngành. Nhưng qua thông tin báo chí, với quy mô, mức độ ảnh hưởng tới kinh tế, xã hội, đời sống người dân trong vùng thì rất cần lấy ý kiến rộng rãi trong dân, lấy ý kiến UBND, HĐND các quận, huyện và HĐND TP.
Ông BÙI XUÂN CƯỜNG, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...