Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Khởi động dự án khu trung tâm Nhơn Trạch

Sau nhiều năm im lìm, dự án khu trung tâm đô thị mới Nhơn Trạch đã bắt đầu khởi động trở lại và nhà đầu tư đề xuất là: Tổng công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng (DIC, trụ sở tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Vốn đầu tư dự án khoảng 7.730 tỷ đồng (340 triệu USD).

Dự án này vào năm 2009 đã được tỉnh thỏa thuận địa điểm cho Công ty TNHH Berjaya Leisure (Cayman) thuộc Tập đoàn Berjaya của Malaysia. Nhưng vì chủ đầu tư không triển khai dự án nên cuối năm 2012 UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án.

* Phát triển vùng trung tâm

Đây là dự án lớn nên chủ trương của UBND tỉnh là lựa chọn doanh nghiệp có năng lực về phát triển các khu đô thị mới, có tiềm lực về tài chính để thực hiện. Sau một thời gian dài mời gọi đầu tư, DIC được tỉnh đồng ý là nhà đầu tư đề xuất. Để có nguồn lực tài chính mạnh hơn, DIC đã liên kết với Công ty cổ phần Him Lam (TP.Hồ Chí Minh) để thực hiện.

Dự án có phía Bắc giáp với đường 25C và khu dân cư đô thị, phía Nam giáp với các khu công nghiệp, phía Đông giáp với những mảng cây xanh đô thị và phía Tây giáp ranh với đường vành đai và vùng ngoại vi đô thị.

Theo ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC, dự án có tổng diện tích hơn 600 hécta, trong đó sẽ dành ra gần 122 hécta để làm công trình công cộng cấp đô thị gồm công trình hành chính, công trình văn hóa và công trình thương mại dịch vụ. Hơn 479 hécta đất còn lại là đất dân dụng để thực hiện các tiểu dự án: khu đất ở, đất cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, trường học, bệnh viện. Đất dành cho làm nhà ở là gần 252 hécta.

Phó chủ tịch phụ trách UBND huyện Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết: “Dự án trên phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Vì thế UBND huyện Nhơn Trạch đồng tình với việc cấp quyết định chủ trương đầu tư cho DIC. Dự án triển khai sớm sẽ giúp cho khu trung tâm huyện phát triển”. Theo ông Mỹ, dự án nằm trên địa bàn 3 xã là: Long Tân khoảng 100 hécta, Vĩnh Thanh 450 hécta và Phước An hơn 50 hécta. Tới đây huyện sẽ phối hợp với chủ đầu tư để xác định rõ số hộ phải di dời giải tỏa trắng, phương án hỗ trợ người bị thu hồi đất.

Ông Nguyễn Văn Trung, người dân xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) đề xuất: “Đất của gia đình tôi nằm trong quy hoạch thực hiện dự án khu trung tâm đô thị mới Nhơn Trạch nên khi Nhà nước thu hồi tôi chấp nhận. Nhưng nguyện vọng của tôi cũng như nhiều người dân ở đây là được tái định cư tại chỗ và tiền bồi thường hỗ trợ không quá thiệt thòi cho dân”.

* Triển khai nhanh dự án

Hiện nay, dự án đã hoàn thành công đoạn lấy ý kiến các bộ, ngành. Sở Kế hoạch - đầu tư sẽ tổng hợp ý kiến các bộ, ngành và yêu cầu DIC chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho hay: “Các bộ, ngành đã có ý kiến về dự án, cụ thể Bộ Tài nguyên - môi trường yêu cầu làm rõ hiện trạng sử dụng đất, cập nhật lại các căn cứ pháp lý trong khâu bồi thường, tái định cư, đánh giá tác động môi trường. Bộ Tài chính yêu cầu thẩm định vốn chủ sở hữu, năng lực tài chính của chủ đầu tư. Bên Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng đề xuất làm rõ diện tích làm nhà ở xã hội, dự án có nhiều hạng mục phải nêu chi tiết của từng hạng mục...”. Các bộ, ngành khác cũng yêu cầu làm rõ kết nối giao thông từ dự án đến các khu vực lân cận, dự án sẽ có thêm những nhà đầu tư thứ cấp nên phải làm rõ trách nhiệm của từng nhà đầu tư để các công trình hạ tầng, nhà ở kết nối hài hòa.

“Các bộ, ngành đã có ý kiến về dự án nên Sở Kế hoạch - đầu tư sẽ chủ trì tổng hợp những điểm cần điều chỉnh chuyển cho DIC để chỉnh sửa cho phù hợp. Việc này phải nhanh chóng hoàn thành để trình Thủ tướng Chính phủ trong năm nay” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nói. Dự án thực hiện theo đúng lộ trình sẽ giúp cho kinh tế, xã hội huyện phát triển, thu hút đông dân cư về sinh sống sớm đáp ứng tiêu chí để trở thành đô thị loại II.

Dự án khu trung tâm đô thị mới Nhơn Trạch dự kiến chia thành 2 giai đoạn, thực hiện trong 8 năm (2018-2026). Theo đề xuất của chủ đầu tư,  nguồn vốn thực hiện dự án khá dồi dào tuy nhiên theo quy định dự án có tổng vốn trên 5 ngàn tỷ đồng và diện tích đất ở 200 hécta trở lên thì sẽ phải chờ trình Thủ tướng phê duyệt.

Khánh Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...