Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

Đề nghị công bố thời gian di dời KCN Biên Hòa 1

Ngày 26-9, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do ông Hồ Văn Năm, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với hơn 400 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp và hiệp hội trên địa bàn tỉnh...

Tại hội nghị, các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 kiến nghị tỉnh sớm công bố rõ thời gian di dời khỏi KCN, những chính sách hỗ trợ khi di dời và điểm đến đầu tư mới. Từ năm 2006, tỉnh đã có thông báo sẽ di dời KCN Biên Hòa 1 nhưng đến nay vẫn chưa di dời, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì không dám đầu tư cho sản xuất. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đề nghị được bồi thường tài sản trên đất và cho đầu tư lại khu đất của mình theo quy hoạch chi tiết của tỉnh.

Đại diện một số doanh nghiệp và hiệp hội khác thì có ý kiến đóng góp cho rằng, các luật ban hành có tuổi thọ ngắn, có những luật chưa phù hợp với thực tế nên khi triển khai khó tiếp cận. Đơn cử như Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các thủ tục hành chính đã có chỉ đạo của Chính phủ phải đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết, nhưng thực tế vẫn còn rất phức tạp, nhiêu khê, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đồng Nai cũng đang gặp nhiều khó khăn trong thuê mặt bằng sản xuất. Vì theo quy định vào KCN phải thuê đất từ 1 hécta trở lên trong khi doanh nghiệp nhỏ chỉ cần 200 - 1.000 m2 là đủ. Việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp nhỏ cũng rất khó khăn. Các doanh nghiệp đề nghị trong Luật, Nghị định và Thông tư phải cụ thể, rõ ràng hơn cho từng đối tượng thì doanh nghiệp mới tiếp cận được chính sách.

Trả lời ý kiến các cử tri đại diện các doanh nghiệp nêu ra tại buổi tiếp xúc, đại diện các sở, ngành của tỉnh cho biết, với lộ trình di dời KCN Biên Hòa 1 và do các chính sách bồi thường, hỗ trợ liên quan đến trung ương nên phải đợi khi có chỉ đạo thì mới tính toán cụ thể và công bố rõ cho doanh nghiệp. Đối với những tài sản trên đất, phía công ty, doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ giấy tờ cho tỉnh để được tính toán bồi thường, hỗ trợ.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Hồ Văn Năm cho biết, tất cả các ý kiến, kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tổng hợp để gửi đến các cơ quan liên quan nhằm có biện pháp giải quyết kịp thời.

Hương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...