Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Góp sức làm việc nghĩa - Báo điện tử Đồng Nai

Vừa cùng người con dọn dẹp lại bàn ghế trong căn nhà mới, bà Trần Thị Tâm (89 tuổi, ngụ ấp 3, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu) là mẹ của liệt sĩ Nguyễn Hải Lý (sinh năm 1952, hy sinh năm 1972) cho hay: “Nhờ có Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng mà tôi có căn nhà mới, khang trang”.

Không chỉ có gia đình bà Trần Thị Tâm, 5 năm qua Hội còn quan tâm, chăm sóc nhiều gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là giúp sức tìm kiếm thông tin, hài cốt liệt sĩ.

* Ấm lòng liệt sĩ, thân nhân

Trong niềm vui vì sau hàng chục năm, giờ đây gia đình ông Hà Huy Thiêm (quê Chương Mỹ, Hà Nội) mới có cơ hội đưa hài cốt của bác mình là liệt sĩ Hà Huy Hiệp đang nằm tại Nghĩa trang liệt sĩ TX.Long Khánh về với quê cha đất tổ. Ông Hà Huy Thiêm cho biết nhiều năm liền, năm nào gia đình ông cũng tổ chức những chuyến đi từ Hà Nội vào Đồng Nai để tìm kiếm hài cốt của người bác nhưng không có kết quả. Sau khi biết hoàn cảnh của gia đình ông Thiêm, Hội tra cứu thông tin về hài cốt liệt sĩ đang được chôn cất, chăm sóc ở các nghĩa trang liệt sĩ tại Đồng Nai. Với sự giúp đỡ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, gia đình ông Thiêm đã tìm ra nơi người bác được an táng.

“Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Đồng Nai hướng dẫn gia đình thực hiện thủ tục xét nghiệm ADN. Đến giữa năm nay khi xét nghiệm ADN cho kết quả trùng khớp, gia đình chúng tôi vui lắm. Hiện Hội đang tiếp tục hỗ trợ làm thủ tục để giúp gia đình cất bốc hài cốt bác tôi đưa về quê” - ông Hà Huy Thiêm nói.

Ngoài hỗ trợ gia đình liệt sĩ tìm kiếm hài cốt của thân nhân, Hội còn luôn quan tâm đến những gia đình liệt sĩ còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, trong đó có gia đình của liệt sĩ Phạm Đức Hùng (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa).

Theo vợ liệt sĩ Phạm Đức Hùng là bà Mai Thị Hải Yến, sau khi chồng hy sinh, một mình bà phải chăm sóc 2 con, nhưng thu nhập của một công nhân rất khó để nuôi 2 con đang tuổi ăn tuổi học. Biết chuyện, Ban Chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh vận động các mạnh thường quân đỡ đầu lo việc học cho 2 con của bà đến năm 18 tuổi. Bà Hải Yến cho hay: “Việc làm này của Hội góp phần giảm gánh nặng của gia đình, giúp cho con tôi có điều kiện học hành đến nơi đến chốn”.

* Đẩy mạnh chăm lo gia đình liệt sĩ

Theo ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, tháng 7-2013 Hội được thành lập với nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ tìm kiếm thông tin về liệt sĩ, hài cốt liệt sĩ; hỗ trợ gia đình liệt sĩ khó khăn... Trong nhiệm kỳ qua, Hội trao tặng hàng ngàn phần quà, tổ chức khám, cấp thuốc cho các gia đình liệt sĩ khó khăn, con liệt sĩ... trị giá nhiều tỷ đồng. Đặc biệt, Hội còn tổ chức nhiều chương trình tôn vinh, tri ân gia đình liệt sĩ ý nghĩa như: Chương trình họp mặt cha liệt sĩ - người cao tuổi mẫu mực, Tôn vinh mẹ, vợ liệt sĩ tiêu biểu, Tri ân liệt sĩ - nỗi nhớ khôn nguôi…

Cũng trong 5 năm qua, dù các thành viên trong Ban Chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đều đã ở độ tuổi xưa nay hiếm, sức khỏe không còn sung sức, song mỗi khi có gia đình liệt sĩ nhờ giúp tìm kiếm thông tin là từng cá nhân trong Hội đều nhiệt tình giúp sức. Nhờ đó Hội hỗ trợ cho rất nhiều gia đình từ mọi miền đất nước vào Đồng Nai tìm kiếm thông tin, hài cốt liệt sĩ. Đồng thời, Hội cũng phối hợp cùng nhiều tỉnh, thành thực hiện những đợt tìm kiếm hài cốt liệt sĩ với quy mô lớn, trong đó Hội cùng với Ban Liên lạc cựu chiến binh Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 xác minh thông tin, tìm kiếm được 220 hài cốt liệt sĩ. Hiện nay, Hội đang tiếp tục cùng tỉnh Bình Dương tìm kiếm, xác minh thông tin về khu vực nghi có 20 hài cốt liệt sĩ ở xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng.

Theo ông Nguyễn Xuân Chiến, nhiệm kỳ tới Hội sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về tri ân liệt sĩ trong các tầng lớp nhân dân; hỗ trợ gia đình liệt sĩ trong tìm kiếm thông tin và hài cốt liệt sĩ, giúp đỡ gia đình liệt sĩ khó khăn; xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên; huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện các hoạt động tri ân liệt sĩ.

Võ Tuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...