Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Nguy cơ phá sản vì trúng đấu giá đất

Trúng đấu giá đất công khai, đã nộp đủ toàn bộ số tiền trúng đấu giá hàng trăm tỉ đồng nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa được giao đất thực hiện dự án, khiến doanh nghiệp lâm vào cảnh thiệt hại nghiêm trọng.

“Méo mặt” vì trúng đấu giá đất

Tình cảnh éo le này là trường hợp của Công ty TNHH MTV VIPICO (Công ty VIPICO) ở khu đô thị Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội. Anh Đặng Quốc Việt, đại diện Công ty VIPICO, cho biết nhiều tháng qua đã không ít lần gửi đơn thư cầu cứu khẩn cấp đến HĐND TP.Đà Nẵng, Thường trực Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng cùng nhiều cơ quan ban ngành nhưng vẫn chưa được xem xét giải quyết giao đất cho doanh nghiệp (DN) triển khai dự án. Theo đơn kêu cứu lãnh đạo Công ty VIPICO gửi UBND TP.Đà Nẵng ngày 13.9.2018, tháng 6.2017, đơn vị này tham gia đấu giá lô đất số A20, đường Võ Văn Kiệt, P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng với diện tích 11.487 m2 do Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Đà Nẵng tổ chức. Trong đó, phần diện tích giao đất ở, thời hạn 50 năm là 7.658 m2; phần diện tích thuê đất theo hình thức trả tiền một lần, thời hạn 50 năm, mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ rộng 3.829 m2. Tại buổi đấu giá có 5 DN tham dự, giá khởi điểm là 36 triệu đồng/m2, Công ty VIPICO đã trúng đấu giá với mức cao nhất là 56,8 triệu đồng/m2, tổng số tiền là gần 653 tỉ đồng, cao hơn DN bỏ giá cao thứ 2 khoảng 110 tỉ đồng.

Ngày 28.7.2017, UBND TP.Đà Nẵng có quyết định công nhận Công ty VIPICO là đơn vị trúng đấu giá. Đến ngày 21.9.2017 Cục Thuế TP.Đà Nẵng có thông báo do ông Lưu Đức Sáu, Phó cục trưởng ký thể hiện Công ty VIPICO phải nộp tiền thuê đất và nộp tiền sử dụng đất cho lô A20 với tổng số tiền là gần 653 tỉ đồng, chia làm 2 đợt, mỗi đợt đóng 50%. Đợt 1 vào ngày 20.10.2017, đợt 2 vào ngày 19.12.2017, nếu chậm nộp sẽ bị xử lý chậm nộp theo luật Quản lý thuế.

Ngày 20.10.2017, Công ty VIPICO đã nộp 50% số tiền nêu trên. Do rơi vào thời điểm cuối năm tài chính, biết trước khó khăn về dòng tiền nên ngày 22.11.2017 và 17.12.2017, Công ty VIPICO lần lượt có đơn gửi UBND TP.Đà Nẵng xin giãn thời hạn nộp tiền đợt 2 và được trả lời sau đó là sẽ lấy ý kiến Bộ Tài chính trước khi trả lời. Ngày 9.2.2018 Công ty VIPICO đã nộp hoàn tất số tiền 50% còn lại và nộp đủ tiền phạt nộp chậm 52 ngày. Dù vậy, đến nay Công ty VIPICO vẫn chưa được giao đất để triển khai dự án.
Nhiều bộ, ngành vào cuộc vẫn chưa giải quyết được

Ngoài các cơ quan ở Đà Nẵng, đại diện Công ty VIPICO cũng gửi đơn, thư đến Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) với mong muốn sớm được giao đất làm dự án.

Theo hồ sơ, nhùng nhằng trong việc chậm giao đất cho DN là viện dẫn theo quy định tại Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 15.1.2015 của UBND TP.Đà Nẵng. Cụ thể, ngày 12.10.2017, Cục Thuế TP.Đà Nẵng gửi Thông báo số 3545/TB-CT điều chỉnh nội dung Thông báo số 5548/TB-CT ngày 21.9.2017 có ghi “Quá thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế mà người nộp tiền sử dụng đất không nộp đủ tiền vào ngân sách nhà nước thì hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách thành phố theo quy định tại Quyết định 01/2015/QĐ-UBND ngày 15.1.2015 của UBND TP.Đà Nẵng”. Tuy nhiên, trong một số văn bản của Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, UBND TP.Đà Nẵng, Ban Cán sự Đảng UBND TP.Đà Nẵng… đều thể hiện quan điểm của một số sở, ngành của TP.Đà Nẵng (Sở TN-MT, Sở Tư pháp...) cho rằng, việc hủy kết quả đấu giá lô đất A20 là chưa có cơ sở thực hiện do Quyết định 01/2015/QĐ-UBND ngày 15.1.2015 của UBND TP.Đà Nẵng đã hết hiệu lực từ ngày 1.7.2017.

Cũng về vấn đề này, đầu tháng 1.2018, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính và được ông Phi Vân Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trả lời: Trường hợp nộp chậm so với quy định tại thông báo của cơ quan thuế thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật quản lý thuế, không thuộc trường hợp bị hủy kết quả đấu giá đất.

Giữa tháng 8 vừa qua, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT cũng có văn bản do ông Đào Trung Chính, Phó tổng cục trưởng ký hướng dẫn Sở TN-MT TP.Đà Nẵng nêu: Trường hợp Công ty VIPICO trúng đấu giá lô đất A20, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì Sở TN-MT TP.Đà Nẵng trình UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích đất thuê, tổ chức giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận theo quy định cho DN thực hiện dự án. “Đề nghị Sở TN-MT TP.Đà Nẵng sớm giải quyết để bảo đảm quyền lợi của DN theo quy định của pháp luật”, văn bản do Tổng cục Quản lý đất đai nêu.

Nhưng đến nay, dù nhiều lần gửi đơn thư, Công ty VIPICO vẫn chưa được UBND TP.Đà Nẵng giao đất thực hiện dự án. Đại diện Công ty VIPICO cho biết, sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, DN đã chủ động hoàn thành các công việc chính cho công tác chuẩn bị đầu tư: Thỏa thuận xong độ tĩnh không với Cục Tác chiến; hoàn thành thiết kế, đàm phán xong với nhà thầu thi công… Nếu thủ tục bàn giao đất vẫn bị kéo dài thời gian như hiện nay thì DN sẽ đối diện nguy cơ phá sản, nợ nần, vì trúng đấu giá đất tại Đà Nẵng.

Theo báo thanh niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...