Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Tín hiệu bán sớm tại thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới

3 năm qua, lần đầu tiên có những tín hiệu đáng tin cậy cho thấy, nhà đầu tư nên sớm bán ra tại thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới - Hồng Kông (Trung Quốc).

Trong tuần qua, chỉ số Hang Seng bất động sản - chỉ số đo lường sức mạnh của các cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản trên thị trường chứng khoán Hồng Kông tiếp tục giảm và hiện thấp hơn 20% so với đỉnh được lập vào tháng 1/2018.

Theo các chuyên gia kinh tế, mỗi lần chỉ số Hang Seng bất động sản biến động với biên độ lớn như vậy đều là dấu hiệu của việc giá nhà tại Hồng Kông sẽ đi xuống. Do đó, đây được xem là tín hiệu bán sớm đối với nhà đầu tư tại thị trường này.

Cổ phiếu nhóm bất động sản tại Hồng Kông giảm mạnh là do chi phí lãi vay gia tăng, cùng cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có chiều hướng leo thang và nhà đầu tư nghi ngờ về sự tăng trưởng bền vững của giá nhà, khi hiện tại, giá bất động sản tại đây đã ở mức cao gấp 20 lần thu nhập trung bình trước thuế của các hộ gia đình.

Thực tế, Hồng Kông là một trong những khu vực có mật độ dân số đông đúc nhất trên thế giới, dẫn tới việc giá nhà tại đây đã tăng mạnh trong những năm vừa qua, vượt mặt các thành phố lớn khác như London và New York để trở thành thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

“Diễn biến giá cổ phiếu luôn đạt đỉnh hoặc chạm đáy trước khi giá cả tại thị trường bất động sản có sự biến động trên thực tế, nguyên nhân là bởi thị trường cổ phiếu mang tính thanh khoản cao hơn. Với diễn biến mới nhất của nhóm cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư nên có sự chuẩn bị bởi đó là dấu hiệu cảnh báo”,
Peter Churchouse, Chủ tịch Portwood Capital, thành viên HĐQT Công ty Bất động sản Hysan Development Co and Longfor Group Holdings Lts cho biết.

Theo Peter Churchouse, một số bất động sản có thể giảm giá mạnh tới 20%. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là mức giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi giá nhà tại Hồng Kông giảm tới 23%.

Mặc dù một số ý kiến cho rằng, giá nhà giảm xuống sẽ trở nên phù hợp hơn với thu nhập của người dân Hồng Kông, đồng thời giảm bớt áp lực hạ nhiệt thị trường của giới chức nơi đây, nhưng không ít chuyên gia kinh tế nhận định, giá nhà giảm sốc có thể tạo nên nhiều rủi ro đối với nền kinh tế Hồng Kông, nhất là khi tỷ lệ nợ của các hộ gia đình trên GDP tại đây đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay trong quý II/2018. Việc giá bất động sản giảm mạnh sẽ tạo áp lực lên tăng trưởng kinh tế, nâng cao nguy cơ phá sản và đặt hệ thống ngân hàng Hồng Kông vào nhiều mối rủi ro.

Tất nhiên, không phải chuyên gia nào cũng tỏ ra bi quan như Peter Churchouse, nhưng điểm chung là hầu hết các dự báo đưa ra đều chung quan điểm, giá nhà tại Hồng Kông sẽ theo đà đi xuống.

Chẳng hạn, S&P Global Ratings cảnh báo, trong 12 tháng tới, giá bất động sản tại Hồng Kông có thể giảm 5 - 10%. Trong khi đó, Gaw Capital Partners, hãng tư vấn chứng khoán Hồng Kông nhận định, nhiều khả năng, giá nhà tại đây sẽ giảm khoảng 15% trong nửa đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, một yếu tố gây khó khăn thêm cho thị trường bất động sản là việc các nhà băng tại Hồng Kông trong tuần trước đã nâng lãi suất cho vay lần đầu tiên trong 12 năm qua, khiến chi phí vay tiền mua bất động sản của nhiều người trở nên cao hơn. Chưa kể, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đẩy nhanh việc tăng lãi suất chắc chắn sẽ có tác động lớn tới Hồng Kông, bởi đồng tiền của nền kinh tế này gắn chặt với USD.

“Đà tăng của giá bất động sản tại Hồng Kông vượt quá sức tượng tưởng của rất nhiều người và tôi cho rằng, đà giảm cũng sẽ vượt ngoài dự đoán”, Phillip Zhong, chiến lược gia tại Morningstar Investment nhận định.

Theo Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...