Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018

Doanh nghiệp bất động sản niêm yết đặt kỳ vọng vào quý cuối năm

Nền kinh tế khởi sắc, thị trường bất động sản tiếp tục ổn định là động lực giúp các doanh nghiệp niêm yết kỳ vọng vào kết quả kinh doanh lạc quan vào thời điểm cuối năm.
So với bức tranh của giai đoạn 2015 - 2017, có thể nói, diễn biến chung của thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2018 không sôi động bằng.
Sự kém sôi động trên thực tế đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó đáng chú ý là việc thay đổi chính sách và sự cố cháy nổ ở một số dự án chung cư trong tháng 3 và tháng 4 ảnh hưởng tới tâm lý người mua nhà.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các thành viên thị trường, các yếu tố nền tảng cho thị trường tăng trưởng vẫn đang thể hiện rất tốt. Trong đó, ngoài việc tăng trưởng GDP ở mức ổn định, dự kiến 6,9 - 7,0% trong năm nay (GDP 9 tháng đầu năm tăng trưởng 6,98%), thì lạm phát cũng được kiểm soát rất tốt.
Khối phân tích, Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC) cho biết, xu hướng lãi suất cho vay bình quân có thể chỉ tăng 0,5 - 1% sẽ là cơ sở tốt cho thị trường, khi chi phí đi vay của các chủ đầu tư và cả khách hàng không tăng mạnh. Điều này sẽ khiến khách hàng trở lại với thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, sau khi cơ quan quản lý tiến hành siết chặt quản lý, giám sát vốn bất động sản từ đầu năm 2017, các doanh nghiệp bất động sản niêm yết hiện nay cơ bản đã đa dạng hóa nguồn vốn huy động thay vì tín dụng.
Cùng với đó, cơ cấu sản phẩm cũng đa dạng hơn, mức giá cũng phù hợp hơn với đại đa số người có nhu cầu ở thực.
Kết hợp với việc giới trẻ với xu hướng ngày càng tham vọng, thích thể hiện tính cá nhân và đang ngày một suy nghĩ thoáng hơn về việc vay mượn từ ngân hàng, hoặc bạn bè và gia đình để mua căn nhà đầu tiên là điều kiện giúp các doanh nghiệp kỳ vọng vào kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2018.
Báo cáo tổng hợp 6 tháng đầu năm của các sàn giao dịch bất động sản gửi về Bộ Xây dựng cho thấy, mặc dù có sự trầm lắng hơn nhiều so với những năm trước, nhưng nhìn chung, thị trường bất động sản từ đầu năm 2018 đến nay vẫn phát triển ổn định, không có nhiều biến động bất thường. Trong 2 quý đầu năm, nguồn cung sụt giảm, nhưng lượng giao dịch vẫn khá ổn định.
Cụ thể, tại Hà Nội có khoảng 8.650 giao dịch thành công trong 6 tháng đầu năm, tăng 24,6% so với cùng kỳ. Tại TP HCM có khoảng 9.550 giao dịch thành công, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2017.
Đặc biệt, mức giá trong xu hướng tăng nhưng không giật cục với biên độ vừa phải, cùng với diễn biến tăng trưởng lạm phát, lãi suất cũng như mức thu nhập bình quân của người mua nhà.
Chưa có số liệu thống kê quý III/2018, nhưng ghi nhận từ các sàn giao dịch cho thấy, các dự án mở bán trong quý III dù vướng tháng Ngâu, vẫn có tốc độ bán hàng khá tốt.
Điều này có được là nhờ vào việc các doanh nghiệp địa ốc mạnh tay hơn trong việc thực hiện các chương trình khuyến mại, thúc đẩy tâm lý khách hàng sẵn sàng xuống tiền thay vì e ngại như trước.
Theo đánh giá của ông Đoàn Hòa Thuận, Tổng giám đốc Hải Phát Invest, tính thanh khoản căn hộ bắt đầu tăng tốc cuối quý III sau những tháng trầm lắng, dự báo sẽ tăng mạnh hơn trong những tháng cuối năm.
“Cuối năm luôn là thời điểm tốt để chủ đầu tư cạnh tranh mở bán dự án mới. Đó là những dự án tốt, hấp dẫn, khả năng thành công cao… được chủ đầu tư tung ra với mong muốn khép lại 1 năm kinh doanh thuận lợi.
Cuối năm cũng là người có nhu cầu thật về nhà ở tích lũy được dòng tiền rủng rỉnh, nguồn kiều hối đổ vào nhà đất tăng”, ông Thuận chia sẻ.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Khối Kinh doanh và Marketing Tập đoàn Nam Long tin tưởng, thị trường căn hộ những tháng cuối năm sẽ tiếp tục sôi động ở phân khúc trung cấp vừa túi tiền, với mức giá trung bình 1,5 - 2 tỷ đồng/căn.
Những yếu tố nền tảng là tỷ lệ dân số trẻ, quá trình đô thị hóa cao, cơ sở hạ tầng phát triển nhanh, nhu cầu sở hữu nhà riêng lớn, nguồn cung hạn chế… đang dẫn dắt nhu cầu nhà ở trong dài hạn của phân khúc này.
Đại diện Dragon Capital, đơn vị đang nắm trong danh mục nhiều cổ phiếu bất động sản cho biết, sự trầm lắng của thị trường căn hộ nửa đầu năm nay chỉ mang tính thời điểm.
Thị trường sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm, cũng là cao điểm của thị trường bất động sản. Trong đó, phân khúc nhà ở trung cấp sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, còn phân khúc nhà ở cao cấp sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ.
Tuy nhiên, vị này cũng lưu ý, chủ đầu tư dự án đang đứng trước thách thức khi Ngân hàng Nhà nước hạn chế tín dụng vào bất động sản. Song đây là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư kinh doanh, giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ở các dự án.
Trong quý III, theo ghi nhận, nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết có kết quả kinh doanh tích cực. Chẳng hạn, CTCP Bất động sản Netland (HNX: NRC) ước đạt lợi nhuận sau thuế khoảng 50 tỷ đồng sau 9 tháng, tương ứng với 71% kế hoạch năm.
CTCP Bất động sản Thế kỷ (HOSE: CRE) công bố, quý III/2018 doanh thu thuần ước đạt 265 tỷ đồng, lãi gộp 95 tỷ đồng; biên lãi gộp đạt 35,8%; lãi sau thuế đạt 41,7 tỷ đồng. Lũy kế 3 quý, CRE ghi nhận doanh thu thuần 856 tỷ đồng và 185,7 tỷ đồng lãi sau thuế.
CTCP Đầu tư phát triển nhà và đô thị IDICO (HOSE: UIC) công bố, 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu và thu nhập khác đạt 1.870,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 46,4 tỷ đồng; tương ứng thực hiện được 79% và 89% kế hoạch năm.
CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) chưa công bố kết quả kinh doanh quý III, nhưng cho biết, sẽ không có yếu tố đặc biệt, mà quý IV mới là cao điểm hạch toán lợi nhuận. Theo đó, Công ty ước nửa cuối năm sẽ ghi nhận 280 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế từ các dự án như Khu khu đô thị mới Phú Lương, khu nhà thấp tầng Trâu Quỳ và khu nhà thấp tầng của Dự án Roman.
Tại buổi gặp gỡ nhà phân tích và nhà đầu tư chiều 26/9, ông Đoàn Hòa Thuận, Tổng giám đốc HPX cho biết, đến thời điểm này, Hải Phát Invest vẫn hướng đến mục tiêu hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế 450 tỷ đồng cả năm và có cơ sở để đạt được. Nửa đầu năm, Công ty đạt 170 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, thực hiện 38% kế hoạch năm.
Theo báo cáo của HSC, lợi nhuận sau thuế của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) đạt 250 tỷ đồng trong quý III, giảm 2,5% so với cùng kỳ 2017. Trong quý, DXG sẽ ghi nhận lợi nhuận từ Dự án Lux Garden sau khi đã bắt đầu bàn giao căn hộ cho người mua trong tháng 8. Công ty đã bàn giao khoảng 80% trong tổng số 503 căn của dự án. Lũy kế 9 tháng, lãi ròng của DXG ước đạt 682 tỷ đồng, tăng 48% và tương đương 64% kế hoạch năm.
Linh Trang
Đầu tư Bất động sản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...