Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Hoang vắng tại Thành phố mới Bình Dương có vốn đầu tư gần 10 tỉ USD

Thành phố mới Bình Dương, dự án có quy mô đầu tư lên đến gần 10 tỉ USD với kỳ vọng sẽ trở thành một Singapore thu nhỏ, thu hút hàng nghìn người và phát triển công nghiệp, thị trường bất động sản. Tuy nhiên, sau gần một thập niên xuất hiện, nơi đây luôn rơi vào khung cảnh đìu hiu, hoang vắng.

“Siêu thành phố” gần 10 tỉ USD hoang tàn

Tỉnh Bình Dương, địa phương từng được biết đến là một thị trường bất động sản năng động nhất tại các tỉnh phía Nam nhờ lợi thế liền kề với TP.HCM và hạ tầng phát triển.

Vào tháng 6.2009, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Thành phố mới Bình Dương tỷ lệ 1/500 theo quyết định số 2273/QĐ-UBND. Đến tháng 7.2009, Tổng công ty Becamex IDC được UBND tỉnh này cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới này. Sau đó, vào tháng 4.2010, lễ khởi công Thành phố Mới Bình Dương được tổ chức.

Đến năm 2014, trong khi thị trường bất động sản tại khu vực phía Nam rơi vào tình cảnh khó khăn thì tại thị trường bất động sản Bình Dương vẫn khá sôi động bởi sự kỳ vọng việc trung tâm hành chính của tỉnh Bình Dương được “dời đô” về toạ lạc tại Thành phố mới.

Điều này khiến địa phương này bỗng dưng trở thành “thiên đường” của hoạt động kinh doanh bất động sản. Người dân Bình Dương và một lượng lớn cán bộ, chuyên gia, các nhà máy và công nhân sẽ hội tụ về địa phương này sinh sống và kinh doanh.

Từ việc quảng cáo của siêu dự án này, cách đây khoảng 1 thập niên trước đã tạo nên cơn sốt đất chưa từng có trong lịch sử Bình Dương. Mỗi ngày có hàng trăm khách hàng cả nước đổ về Thành phố mới Bình Dương để giao dịch bất động sản.

Chính từ cơn sốt đó, hàng loạt biệt thự, chung cư cao cấp, nhà phố mọc lên như nấm sau mưa, đất đai bị phân lô bán nền tràn lan.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm, những biệt thự hạng sang bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm, những căn nhà phố không người ở khiến khung cảnh Thành phố mới Bình Dương trở nên hoang tàn, u ám.

Mặc dù đường sá, hạ tầng tại Thành phố mới Bình Dương được đầu tư, thiết kế rất bài bản, khang trang nhưng lại thưa thớt người. Một loạt dự án shophouse, nhà phố của nhiều chủ đầu tư được xây dựng trên một con đường rộng rãi cũng chưa có người thuê để kinh doanh. Thậm chí, nhiều dự án đang xây dựng dở đã bị bỏ hoang, ngập chìm trong cỏ dại.

Cụ thể, dự án Sunflower do Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC làm chủ đầu tư, bao gồm 110 căn biệt thự, có diện tích từ 360m2 trở lên đang xây dựng dở phải bỏ hoang. Dự án này từng được mệnh danh là khu biệt thự triệu đô hiện đang “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Sát cạnh Sunflower là một dự án hoành tráng khác mang tên Lakeview Villas của Công ty cổ phần Phát triển đô thị Becamex UDJ, suốt nhiều năm vẫn chưa thành hình. Dự án này có tổng diện tích 6,5ha, bao gồm 92 nền biệt thự cao cấp có diện tích 300 - 900m2, nhưng đến nay mới vài căn biệt thự được xây dựng.

Một dự án khác mang tên Đông Đô Đại Phố với hàng trăm căn nhà phố được xây dựng đang bị bỏ hoang do không có người ở. Cách đó không xa là dự án Green River do Công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư với hàng trăm ha đất đã được phân lô bán hết cho khách hàng từ nhiều năm trước, nhưng đến nay không ai đến xây nhà, đã biến thành bãi đất trống cỏ phủ xanh.

Ngoài ra, trên các tuyến đường như Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Lê Lợi, Lê Lai… rộng thênh thang nhưng lác đác chỉ có các công ty môi giới, sàn giao dịch bất động sản mở ra, trong khi hầu như không có khách đến giao dịch.

Hoang vắng do không kéo được dân về ở

Theo quy hoạch dự án Thành phố Mới Bình Dương có tổng diện tích 1.000ha, được kỳ vọng đủ khả năng phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc. Để thực hiện siêu dự án này, Becamex IDC tính toán tổng nhu cầu vốn đến năm 2020 để hoàn thành các dự án thành phần theo quy hoạch là hơn 200.000 tỉ đồng.

Thành phố Mới Bình Dương có 7 phân khu chức năng gồm trung tâm chính trị - hành chính; trung tâm tài chính, ngân hàng, chứng khoán; công viên công nghệ kỹ thuật cao; trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế, trường đại học; khu phục vụ cộng đồng (quảng trường, công viên, hồ sinh thái…); khu văn phòng cho thuê, nhà hàng, khách sạn cao cấp và các công trình hạ tầng kỹ thuật…

Lý giải về nguyên nhân Thành phố mới có quy mô vốn đầu tư “khủng” nhưng lại hoang vắng, lãnh đạo Becamex Bình Dương, Chủ đầu tư dự án Thành phố Mới Bình Dương, cho biết hiện nay Becamex đang đầu tư xây dựng theo đúng lộ trình, nhiều khu vực trong dự án hiện đang ở giai đoạn xây dựng và hoàn thiện.

Cũng theo lãnh đạo Becamex, theo quy hoạch Thành phố Mới Bình Dương có khoảng 500 nghìn dân. Trên thực tế đất đai và nhà cửa đã có chủ nhưng phần lớn là người dân mua để đầu tư nên không về ở.

Theo một chuyên gia bất động sản cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Thành phố Mới Bình Dương trở nên hoang vắng. Trong đó có nguyên nhân chính là hầu hết sản phẩm bất động sản tại Thành phố Mới Bình Dương trước đây được bán ra với giá cao từ 5 - 7 tỉ đồng/căn, thậm chí có những dự án biệt thự có mức giá lên đến hàng triệu USD/căn, vượt quá tầm với của hầu hết người có nhu cầu thực là cán bộ, công nhân các khu công nghiệp.

VĂN DŨNG/Dân Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...