Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Lách luật để bán đất nền khu dân cư tại Đồng Nai

Hơn 2 năm nay, thị trường bất động sản Đồng Nai sôi động, nhiều chủ đầu tư gấp rút triển khai các dự án khu dân cư.

Theo quy định, khi dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) từng nền, chủ đầu tư mới được sang nhượng. Nhưng nhiều chủ đầu tư “lách luật”, dự án vừa khởi công đã liên kết với các sàn giao dịch bất động sản rao bán đất nền. Người dân mua đất nền sẽ chia thành 3-4 đợt thanh toán.

* Lách luật để mua - bán

Để “né” quy định của Nhà nước, các công ty và người mua đất nền đã ký hợp đồng dưới dạng “góp vốn để giữ vị trí đẹp”.

Bà Nguyễn Thanh Hương, người dân ở xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch) cho hay: “Dự án khu dân cư Phú Hội ở xã Phú Hội vừa khởi công xây dựng đã bắt đầu mở bán. Tôi có mua 1 nền nhưng trên hợp đồng chỉ ghi là góp vốn đầu tư. Chủ dự án hứa đến cuối năm 2018 sẽ có sổ hồng, nhưng theo tôi có nhanh cũng phải sau 1-2 năm mới ra được sổ hồng tên mình”. Sở dĩ nhiều người mua đất nền khu dân cư chấp nhận bỏ tiền ra trước và chỉ ký hợp đồng góp vốn là vì khi mua từ đầu, giá thường rẻ hơn 20-30% so với khi dự án hoàn thành hạ tầng và có sổ hồng đầy đủ.

Ông Trần Văn Minh, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi thường xuyên “lướt sóng” đất nền ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh để kiếm lời. Dù biết mua khi dự án mới khởi công có tính rủi ro khá cao, song như vậy mới có lãi. Cũng có những dự án gặp trục trặc phải 3-4 năm sau mới có được sổ hồng, bán lại gần như không lãi”.

Thực tế, khá nhiều dự án khu dân cư lớn của Đồng Nai sau khi mở bán cả thời gian dài mới có sổ hồng như: Biên Hòa Riverside ở xã Hóa An, khu dân cư Bửu Hòa ở phường Bửu Hòa, Biên Hòa New City
(TP.Biên Hòa), dự án khu dân cư Tân An (huyện Vĩnh Cửu)...

* Không thể xử lý?

Không chỉ riêng Đồng Nai mà các tỉnh, thành khác cũng đang diễn ra tình trạng các doanh nghiệp đầu tư khu dân cư, chung cư cao tầng, nhà liên kế đều bán sản phẩm khi vừa tiến hành khởi công dự án. Để tránh bị cơ quan chức năng “thổi còi”, các chủ đầu tư đều bán sản phẩm dưới hình thức hợp đồng nhận đặt chỗ trước, hợp đồng góp vốn. Dù các cơ quan chức năng biết đây là một hình thức mua bán nhưng vẫn không thể xử lý.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, các dự án dù bán đất nền hay làm nhà ở thì chủ đầu tư cũng phải hoàn tất hạ tầng và được Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng phê duyệt thì mới đảm bảo yêu cầu; hoàn tất, ra sổ hồng riêng cho từng thửa đất, căn nhà thì chủ đầu tư mới được tiến hành sang nhượng.

Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết: “Hầu hết các dự án khu dân cư, chung cư đều tiến hành mở bán từ khi mới khởi công nhưng chính quyền không thể xử lý vì trong các hợp đồng đều ghi là góp vốn. Những người mua đất, nhà kiểu này sẽ gặp rủi ro rất cao. Vì là góp vốn nên trong trường hợp xảy ra trục trặc, chủ đầu tư kéo dài dự án không giao đất như hợp đồng, chậm giao sổ hồng thì người mua phải gánh chịu”.

Thực tế, có nhiều người mua đất dưới dạng hợp đồng góp vốn đã ngậm “trái đắng”. Đơn cử, cách đây hơn 10 năm, nhiều người dân đã bỏ ra từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng mua đất nền khu dân cư Vạn Phúc ở xã Phú Hội nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đất nền và sổ hồng của thửa đất. Một số người mua đất đã có đơn kiện chủ dự án nhưng vụ việc chỉ có thể xử lý dân sự. Tương tự, hàng trăm người dân ở Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh bị Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) lừa bán nhiều lô đất ở dự án khu dân cư Alibaba Long Phước 1, 2, 3... theo hình thức góp vốn tại huyện Long Thành, nhưng thực tế, công ty này không có bất cứ dự án nào tại Đồng Nai.

Việc mua đất theo kiểu làm hợp đồng để giữ vị trí đẹp hoặc để góp vốn thì phần rủi ro sẽ luôn rơi vào người mua. Trong đó, người mua vô tình tiếp tay cho các chủ dự án “lách luật”. Chưa kể đến tình trạng một số doanh nghiệp không đủ tiềm lực cũng tiến hành làm dự án các khu dân cư, vì chỉ cần động thổ đã có thể chuyển nhượng những sản phẩm trên giấy để lấy vốn triển khai tiếp.

Công ty bán đất nền Đồng Nai https://drive.google.com/file/d/1BLmGQRugkFSMaSWRYpd8haI8iXLD9k8X/view

Uyển Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...