Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Bất động sản Phú Quốc hiện giờ ra sao?

 Sau cơn sốt đất hồi đầu năm nay, thị trường bất động sản Phú Quốc hiện nay được giới kinh doanh địa phương nhận định là đã ổn định. Tuy nhiên, những nhà đầu tư "lướt sóng" đầu tư vào những sản phẩm không đầy đủ pháp lý như đang "ôm bom".



Đất khu trung tâm hạ nhiệt, đầu tư lướt sóng "ôm bom"

Thị trường nhà đất Phú Quốc nóng sốt từ thời điểm cuối năm 2017 đến khoảng tháng 4/2018. Nhà đầu tư (NĐT) nhảy vào lướt sóng rầm rộ khiến giá đất nơi đây liên tục biến động trong khoảng thời gian ngắn.

Có những giao dịch chênh cả tỉ đồng trong vòng vài tháng. Sau cơn sốt đất Phú Quốc, chính quyền đã vào cuộc siết chặt phân lô, tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nơi đây. Động thái này đã khiến BĐS Phú Quốc "hạ nhiệt", nhiều nhà đầu cơ có đất tìm cách thoát hàng, thậm chí bán lỗ để thu dòng tiền.

Sau vài tháng biến động mạnh, hiện tại thị trường nhà đất Phú Quốc ghi nhận ổn định. Không còn cảnh tượng NĐT lướt sóng, bán chênh. Nhiều NĐT không thoát được hàng trong cơn sốt đang "ngồi trên đống lửa" bởi có nhiều sản phẩm chưa đầy đủ pháp lý, không bán được.

Tuy nhiên, hiện BĐS Phú Quốc vẫn được các nhà đầu tư dài hạn nhắm tới. Dòng tiền "dài hơi" vẫn tiếp tục chảy vào đây, ở các dự án tiềm năng. Giá bán tăng nhẹ ở một số khu vực thuộc khu ven trung tâm, trong khi vực trung tâm giá xuống từ 1-3%.

Cụ thể, tại khu vực ven trung tâm, giá ghi nhận tăng thêm 5-7% so với 2 tháng trước (tùy khu vực). Tại đường Ba Trại có giá trung bình 3-6 triệu đồng/m2; khu vực Búng Gội có giá từ 8-14 triệu đồng/m2, tăng khoảng 1 triệu đồng/m2 so với tháng 6/2018.

Đường Dương Đông – Cửa Cạn giá nền bán ra trung bình từ 7-12 triệu đồng/m2, tăng 0.5-1 triệu đồng/m2. Tương tự, đất mặt tiền đường Cây Thông có giá 11-14 triệu đồng/m2, tăng khoảng 2 triệu đồng/m2 so với 2 tháng trước. Tại khi vực Bãi Trường, giá bán ra 35-44 triệu đồng/m2, tăng 1-2 triệu đồng/m2.

Trong  khi đó, giá đất tại khu trung tâm biến động theo chiều hướng đi xuống. Cụ thể, tại đường Trần Hưng Đạo có giá 11-137 triệu đồng/m2, xuống còn 112-135 triệu đồng/m2; đường Nguyễn Trung Trực giá giảm từ 35-52 triệu đồng/m2 xuống còn 35-51 triệu đồng/m2; đường 30 tháng 4 từ 136-155 triệu đồng/m2 xuống còn 135 -155 triệu đồng/m2; khu vực trung tâm TT An Thới giá bán từ 34-53 triệu đồng/m2 cũng giảm khoảng 1 triệu đồng/m2 so với tháng 6/2018. Theo ghi nhận, giá đất tại khu trung tâm biến động giảm không đáng kể.

Giao dịch mua bán hiện ở mức ổn định. So với tháng 6 và 7/2018, hoạt động mua bán có phần nhỉnh hơn. Sức mua chủ yếu diễn ra ở những lô đất nền diện tích nhỏ từ 150m2 đổ lại, thuộc loại đất ở hoặc đất thương mại, dịch vụ. Cụ thể, tại các khu vực Búng Gội, Tuyết Tránh, Suối Đá, Bãi Trường…đón nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư.

NĐT vẫn đang chờ đợi cơ hội

Chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái gì về việc sẽ cho phép phân lô, tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất trở lại, cho nên, những mảnh đất thuộc diện tích đất nông nghiệp, đất cây xanh, đất giải trí công cộng tiếp tục giữ nguyên hiện trạng và không chuyển nhượng sang tên.

Còn với đất nền dự án, các chủ đầu tư chào mời nhiều nhưng so với thời điểm tháng 1/2018 thì sự quan tâm của NĐT giảm rõ nét. Giao dịch mua bán hiện tại chỉ diễn ra ở các dự án đã phân lô, có hạ tầng cơ bản, quy hoạch pháp lý giấy tờ rõ ràng.

Sau thời gian nóng sốt, hiện hoạt động thanh tra, quản lý đất đai ở Phú Quốc vẫn đang diễn ra và chưa có công bố kết quả cuối cùng. Sau khi đầu cơ phát sinh tại đây, chính quyền đã mạnh tay vào cuộc và hiện đang xử lý các sai phạm, kỷ luật các hoạt động xây dựng trái phép, kiểm tra các dự án sai quy hoạch, dự kiến có nhiều dự án sẽ bị thu hồi.

Chính động thái này từ chính quyền khiến các NĐT hiện khá dè chừng bỏ tiền vào BĐS nơi đây. Giao dịch hiện tại chỉ diễn ra ở các dự án có pháp lý rõ ràng hoặc ở các nền diện tích nhỏ, hoặc đầu tư dài hạn vào các biệt thự ven biển. Không còn hiện tượng ồ ạt như trước đây. Riêng các NĐT còn tồn sản phẩm trong cơn sốt đất vẫn ở trạng thái chờ đợi, chọn thời điểm để ra hàng.

Thực tế, sau cơn sốt đất đặc khu, không ít NĐT bị "dính phốt" vào đất nền Phú Quốc, chẳng hạn, tiến độ bàn giao hạ tầng từ chủ đầu tư bị sai hẹn, giấy thủ tục bàn giao chậm trễ, đất dính quy hoạch…ảnh hưởng đến dòng tiền và thời gian ra hàng của nhiều NĐT.

Theo ông Phan Công Chánh, chuyên gia BĐS cá nhân, đối với các NĐT khi chọn đất nền để rót tiền thì cần lưu ý nên mua những lô đất đã có sổ đỏ, giấy tờ pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín, được khách hàng tin tưởng lựa chọn trước đó hoặc khu vực đã có dân cư hiện hữu. Ngoài ra bản thân NĐT cũng cần học tập để nâng cao kiến thức liên tục để nắm bắt kỹ xu hướng của thị trường, các phân khúc sản phẩm quan trọng để ra quyết định đầu tư tốt nhất.

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...