Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Cơn sốt đất nền ở Long Thành

Nếu thực sự dự án sân bay quốc tế Long Thành được khởi công vào cuối năm 2018 thì đây sẽ trở thành thị trường bất động sản “hot” nhất khu vực miền Nam trong 5 năm tới.

Ngay khi dự án sân bay Long Thành được thông qua, vùng đất này trở nên sôi động, nhộn nhịp và “sốt xình xịch”. Đất từ một mét chỉ vài ba trăm ngàn bỗng chốc trở thành tiền triệu khiến người dân chạy theo bán đất. Giới đầu cơ cũng không đứng ngoài cuộc, nhảy vào “thổi giá”, trong khi chính quyền địa phương gần như bất lực?

Sốt đất và rủi ro

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2018 và chậm nhất là đầu năm 2019. Khi dự án bắt đầu được “động thổ” giá đất nền tại các khu vực lân cận dự báo sẽ tăng. Điều này đã được nhắc đến từ khi dự án Cảng sân bay quốc tế Long Thành được Chính phủ phê duyệt từ năm 2015.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Đồng Nai cảnh báo, dù đất ở khu vực này “sốt ảo”, nhưng nếu không có biện pháp kiểm soát cũng sẽ gây ra tác động tiêu cực cho công tác xác định giá đất bồi thường khi thực hiện dự án đền bù, di dời dân trong vùng lõi sân bay.

Một trong những nguyên nhân chính đẩy giá đất lên cao được ông Hưng đưa ra là, khi thông tin dự án triển khai, nhiều đối tượng đầu cơ mua đất nông nghiệp quanh dự án sau đó “vẽ” ra các quy hoạch rồi phân lô bán nền trục lợi. “Việc này đã đẩy giá đất trên thị trường tăng cao tạo ra “sốt ảo”, đồng thời tạo nguy cơ sẽ phá vỡ quy hoạch vùng phụ cận của sân bay quốc tế Long Thành”, ông Hưng cảnh báo.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho rằng dù vùng lõi của dự án sân bay đã được giữ quy hoạch tốt, tuy nhiên với giá đất vùng ven dự án bị đẩy lên quá cao chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án sau này. Cho nên, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo huyện Long Thành phải quản lý chặt khu vực 21.000ha đất ven sân bay. “Hạn chế cho tách thửa đất để tránh tình trạng phân lô bán nền gây xáo trộn tình hình đất đai tại huyện Long Thành và dự án sân bay Long Thành”, ông Ân cho biết.

Mặc dù việc cấm mua bán đất ở khu vực ven sân bay Long Thành nhưng mọi thứ vẫn âm ỉ dữ dội hơn. Các “cò” đất nơi đây cho rằng tình trạng mua bán đất của các đầu nậu đã diễn ra trước khi tỉnh Đồng Nai chỉ đạo không cho tách thửa, phân lô bán nền.

Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Long Thành cho biết: “Sau khi có quy hoạch dự án sân bay Long Thành, cơ quan quản lý nhà nước đã không cho phép chuyển quyền sử dụng đất trong khu vực 5.000ha của dự án. Hiện nay, chúng tôi đang hạn chế tách thửa, cấp phép cho các dự án dân cư, quản lý chặt diện tích 21.000ha đất vùng phụ cận sân bay”.

Hiện có rất nhiều lời khuyến cáo được đưa ra là người dân cần cẩn thận bởi rất dễ bị lừa từ các công ty môi giới tổ chức sự kiện bán đất. Hằng ngày có rất nhiều đoàn người theo chân môi giới lần mò về đây để mua đất bất chấp những rủi ro hiện hữu.

Sân bay Long Thành - cú hích cho sự phát triển nhà đất

Ngoài “siêu” dự án Cảng hàng không quốc tế, Long Thành còn hấp dẫn giới đầu tư bất động sản (BĐS) bởi hệ thống cơ sở hạ tầng cực kỳ thuận tiện cùng các công trình giao thông trọng điểm cũng sẽ liên tục được Chính phủ triển khai ngay sau đó.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai sẽ có 5 đường cao tốc đi qua gồm: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt, và Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ngoài ra còn có thêm 2 tuyến đường vành đai 3 và 4 TP.HCM cũng đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai.

Các công trình này kết hợp với Càng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trở thành đầu mối giao thông khổng lồ, trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa lớn nhất Việt Nam.

Sự chuyển mình của Long Thành chính là lý do thu hút hàng loạt công trình hạ tầng mang tầm quốc gia lần lượt được triển khai. Điều này nhằm kết nối Long Thành với các khu vực khác, đặc biệt là TP.HCM.

Đại diện một số công ty BĐS tại Đồng Nai khẳng định với lợi thế về hạ tầng, đặc biệt tới đây, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng, Đồng Nai sẽ trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư thứ cấp lớn, nhỏ về BĐS.

Về “khẩu vị” của khách hàng, đại đa số lựa chọn phân khúc đất nền hoặc mua đất nông nghiệp từ 1 - 5 ha ở các vùng đã có hoặc sắp thi công đường giao thông.

Một số khảo sát gần đây cho thấy hiện có hàng chục khu đô thị quy mô lớn đang được triển khai trên địa bàn huyện Long Thành với mục tiêu thu hút người dân, doanh nhân, giới chuyên gia đến làm việc và sinh sống. Điều này làm cho sự sôi động của thị trường BĐS khu vực Long Thành càng thêm nhộn nhịp.

Tính dọc theo Quốc lộ 1 từ thị trấn Long Thành cho tới đường ĐT 769 đi sâu vào vùng quy hoạch sân bay, những tấm biển quảng cáo, mời chào mua đất nền mọc lên như nấm.

Đặc biệt, vị trí đất được giao bán nhiều nhất là ở xã Bình Sơn và Lộc An. Đây là 2 xã không nằm trong diện giải tỏa mà chỉ giải tỏa một phần nhỏ. Hai xã này được xem là khu vực sinh lời nếu sân bay quốc tế bắt đầu khởi công.

Theo ghi nhận của phóng viên, giá 1 đất nền có diện tích 5x24m khoảng 350 triệu đồng. Đây là đất nông nghiệp, không tách sổ được chỉ mua bán trên giấy tay.

Theo UBND xã Bình Sơn giá đất nền trên địa bàn tăng gấp đôi trong thời gian ngắn. Đầu năm giá đất chỉ khoảng 500 triệu/sào (1.000 m2) nhưng nay đã lên đến cả tỷ đồng. Trên địa bàn huyện Long Thành cũng mọc lên rất nhiều dự án đất nền.

Ông Hà Quang Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đô thị công nghiệp số 2 - D2D (TP. Biên Hòa), cho biết thị trường BĐS tại Biên Hòa, Nhơn Trạch và đặc biệt là khắp huyện Long Thành đã tăng rất nóng.

Theo đó, nhiều dự án khu dân cư, đất nền chào bán thuộc các xã Hóa An, Tân Hạnh, phường Bửu Hòa, gần quốc lộ 51 thuộc khu vực huyện Long Thành giáp ranh Biên Hòa, ở huyện Trảng Bom... đều có mức giá tăng từ 20-40%, thậm chí những khu vực gần sân bay tăng trên 60%.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Hội BĐS Đồng Nai, nhận xét: “Thị trường BĐS đang rất sôi động, nguồn cung và cầu đất nền các dự án đều tăng và giá bán cũng tăng lên. Ba điểm “nóng” ở thị trường BĐS Đồng Nai là: Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành, đều là những nơi đã, đang và sắp có các dự án hạ tầng lớn và đặc biệt nhất là mọi dự án đều "ăn theo" sân bay. Có khả năng, một vài năm tới BĐS tại Đồng Nai sẽ còn tiếp tục sôi động".

Thực tế, đất nền tại Long Thành luôn rất sôi động và từng được dự báo nguy cơ “bong bóng”. Tuy nhiên, nhờ chính sách thắt chặt của Chính phủ và địa phương nên phân khúc này vẫn tăng nhưng nằm trong vùng kiểm soát được.

Nếu thực sự dự án sân bay quốc tế Long Thành được khởi công vào cuối năm 2018 thì đây sẽ trở thành thị trường BĐS “hot” nhất khu vực miền Nam trong 5 năm tới.

Theo theleader

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...