Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Đồng Nai sắp trình Thủ tướng dự án “khủng” hơn 600ha

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái vừa làm việc với các sở, ngành và huyện Nhơn Trạch về dự án Khu trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch (quy mô hơn 600ha), để sớm trình Thủ tướng phê duyệt.



Theo đó, ông Đinh Quốc Thái đã yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với các sở, ngành rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án. Nếu cần bổ sung hoàn thiện hồ sơ thì yêu cầu Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) hoàn thiện để sớm trình Thủ tướng phê duyệt và thực hiện.

Theo hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư của DIC Corp, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.730 tỷ đồng, trong đó vốn vay tín dụng thương mại gần 5.300 tỷ đồng còn lại là vốn của chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án là 8 năm.

Dự án Khu trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch có tổng diện tích hơn 600 ha. Hồ sơ dự án hiện đã trình lấy ý kiến các bộ, ngành thẩm định. Theo yêu cầu của các bộ, ngành thì phải thẩm định về năng lực tài chính của chủ đầu tư đề xuất, dự án phải có khung chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư, những khu đất trong dự án có giá trị thương mại cao tiến hành đấu thầu, việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư...

Nhơn Trạch là một trong những địa bàn thu hút các siêu dự án. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế của các chủ đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như dự án 2 tỷ USD của Tập đoàn Berjaya triển khai từ năm 2010 và bị rút giấy phép khoảng 3 năm sau đó. Trong khi đó, dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn (tại Nhơn Trạch), do Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến là 6 tỷ USD, quy mô hơn 940 ha, cũng phải bán lại cho một nhà đầu tư có vốn Trung Quốc là Tập đoàn China Fortune Land Development (CFLD) và dự án đổi tên thành Swan Park.

Theo mục tiêu đặt ra Nhơn Trạch sẽ lên đô thị loại II, vào năm 2020. Tuy nhiên, mục tiêu này đang có nguy cơ phá sản vì nhiều tiêu chí như: đầu tư hạ tầng giao thông, dân số… khó đạt được. Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai hiện nay, huyện Nhơn Trạch mới đạt được gần 68/88 điểm theo tiêu chí của đô thị loại II. Chỉ trong hơn 2 năm nữa Nhơn Trạch khó có thể thu hút được lượng dân số tăng gấp 3 lần và có gần 3 ngàn tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng.

Qua nghiên cứu về thực trạng và dự báo phát triển đô thị Nhơn Trạch trong tương lai, đại diện các sở, ngành ở Đồng Nai và chuyên gia tư vấn đều nhận định đến năm 2020 Nhơn Trạch chỉ đạt đô thị loại III và đến năm 2026 đạt đô thị loại II. Nguồn vốn để đầu tư cho Nhơn Trạch lên thành phố mới đúng như quy hoạch phải mất khoảng 7,5 ngàn tỷ đồng.

Quốc Đại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...