Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

"Choáng" với tiền sử dụng đất tái định cư

16 hộ dân tại phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) được nhận đất tái định cư do thực hiện dự án Khu du lịch kết hợp nhà ở cao cấp và dự án Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đang đối mặt khó khăn vì số tiền sử dụng đất phải đóng quá lớn so với khả năng.




Theo thông báo của Chi cục Thuế Biên Hòa, để được sở hữu phần đất tái định cư, mỗi hộ dân phải đóng tiền sử dụng đất từ gần 300-500 triệu đồng/thửa. Đây là số tiền không nhỏ đối với những người dân lao động.

* Nhận đất mà lo

Sau 12 năm kể từ ngày giao 2,6 ngàn m2 đất và nhận 300 triệu đồng tiền bồi thường tại khu vực Cù lao Tân Vạn cho đơn vị thực hiện dự án Khu du lịch kết hợp nhà ở cao cấp và dự án Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi vào năm 2005, đến cuối năm 2017, gia đình ông Nguyễn Vinh Quang (ngụ KP.2, phường Tân Vạn) mới được nhận thửa đất tái định cư diện tích 85m2.

Thời điểm nhận đất, ông Quang phải gom góp để đóng hơn 50 triệu đồng tiền xây dựng hạ tầng. Chưa kịp vui mừng thì ông Quang lại tiếp tục nhận thông báo đóng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ với tổng số tiền phải đóng là 428 triệu đồng, trong đó tiền sử dụng đất trên 426 triệu đồng.

Ông Quang cho biết bản thân ông cũng như 15 hộ dân khác đã chờ đợi 12 năm mới được nhận đất. Niềm vui có đất chưa được bao lâu thì những hộ dân lại phải đối mặt với khoản tiền sử dụng đất lên tới hàng trăm triệu đồng. “Bà con trong khu tái định cư phần lớn là những lao động nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Với số tiền phải nộp như trên tôi e rằng rất khó thực hiện, hoặc phải cầm cố chính mảnh đất để vay tiền mới mong đóng nổi. Chúng tôi đã làm đơn gửi thành phố yêu cầu được xem xét giảm tiền” - ông Quang chia sẻ.

Tương tự, bà Huỳnh Thị Nuôi  (ngụ KP.3, phường Tân Vạn) cũng đang không biết xoay xở đâu ra khoản tiền 350 triệu đồng để đóng tiền sử dụng đất cho 1 nền đất tái định cư diện tích 70m2. Bà Nuôi cho hay do gia cảnh khó khăn nên để có được số tiền hơn 50 triệu đồng đóng tiền hạ tầng, bà cũng phải đi vay mượn khắp nơi mới có. Vừa lo xong khoản tiền hạ tầng thì bà lại nhận được thông báo đóng tiền sử dụng đất và phí trước bạ nhà đất. “Tôi tính làm cái nhà nhỏ cho gia đình có chỗ ở thì được biết phải đóng thêm 350 triệu đồng mới được cấp phép. Gia đình tôi rất khó khăn nên mong cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ miễn giảm tiền sử dụng đất để gia đình có khả năng đóng tiền, sớm được làm nhà cho mấy mẹ con yên tâm sinh sống” - bà Nuôi cho biết.

* Sẽ xem xét lại

Theo phản ảnh của các hộ dân được nhận đất tại khu tái định cư ở phường Tân Vạn, việc chờ đợi suốt 12 năm để được nhận đất là khoảng thời gian quá dài, nhiều hộ gặp khó khăn về nhà ở nhưng thời điểm giao đất chỉ nhận bồi thường chứ không được hỗ trợ về chỗ ở.

Một số trường hợp khác như hộ ông Nguyễn Minh Qua (KP.2) nhận thông báo đóng 426 triệu đồng, hộ ông Huỳnh Văn Long được thông báo đóng 376 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Kỷ 376 triệu đồng… cũng đang trong tình cảnh nhận đất mà lo vì số tiền sử dụng đất được phải đóng vượt quá khả năng. Các hộ dân đã kiến nghị lên UBND TP.Biên Hòa yêu cầu xem xét, miễn giảm tiền sử dụng đất.

Trả lời kiến nghị của các hộ dân về vấn đề trên tại buổi tiếp xúc cử tri tại UBND phường Tân Vạn ngày 8-8, ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết thành phố đã giao cho các phòng, ban chuyên môn và Chi cục Thuế Biên Hòa xem xét để giải quyết cho hợp tình, hợp lý ý kiến của người dân. Hiện các phòng chức năng đang xem xét cấp bù tiền sử dụng đất, các hộ sẽ không phải đóng tiền sử dụng đất như thông báo. Sau khi có báo cáo cụ thể, thành phố sẽ cân nhắc và thông báo số tiền cụ thể phải đóng. Khi đã có thông báo mới, nếu người dân vẫn không đủ tiền thì có thể làm đơn xin ghi nợ, ngành thuế sẽ xem xét giải quyết. Sau khi hoàn tất các thủ tục trên, người dân được cấp phép xây dựng nhà ở bình thường.

Ngọc Liên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...