Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Phần mềm "BÌNH THẠNH TRỰC TUYẾN” trong quản lý trật tự đô thị: Người dân giám sát, chính quyền xử lý

Nhiều năm trước đây, quận Bình Thạnh đã có nhiều biện pháp tập trung thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị; tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào thông tin phát hiện của lực lượng chức năng khi tuần tra địa bàn kết quả vẫn còn hạn chế. Do đó, mục tiêu xây dựng đô thị văn minh khó đạt được.



Từ thực tế đó, lãnh đạo quận chỉ đạo nghiên cứu xây dựng phần mềm để công tác quản lý thuận lợi hơn, đồng thời phát huy vai trò giám sát của người dân trong việc đồng hành cùng chính quyền xây dựng văn minh đô thị.
Sau quá trình chuẩn bị, tháng 6/2017, quận Bình Thạnh chính thức đưa phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến" trên thiết bị di động thông minh vào hoạt động. Với ứng dụng này đã tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc phát hiện thông báo kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị cho cơ quan chính quyền xử lý.
Nhờ vào kết nối mạng, ứng dụng di động này sẽ kết nối từ người dân đến lãnh đạo quận, UBMTTQ và các đoàn thể, cũng như đội Quản lý trật tự đô thị và UBND các phường trong việc thông tin xử lý các vi phạm về trật tự đô thị. Người dân có thể dễ dàng tải ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến" hoàn toàn miễn phí trên các kho ứng dụng của hệ điều hành Android và iOS.
Thông qua ứng dụng này, bất kỳ công dân nào cũng có thể chụp ảnh, quay phim, xác định thông tin vị trí nơi xảy ra vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận và gửi về cho cơ quan có chức năng xử lý. Trong thời gian 120 phút, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, lập biên bản vi phạm và chuyển cho người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt theo quy định. Thông qua hình ảnh người dân chụp lại và gửi đến, người vi phạm cũng đã thừa nhận hành vi của mình. Với giải pháp này đã hỗ trợ giám sát, phát hiện kịp thời vụ việc, ngay cả khi không có cơ quan chức năng tại hiện trường.
  Cũng trên ứng dụng này, người dân đã gửi thông tin phản ánh có thể kiểm tra kết quả xử lý thông tin. Nếu thông tin gửi không được xử lý đúng thời hạn, hệ thống sẽ báo trễ hạn. Nếu người dân báo thông tin vi phạm đúng, thông tin không được xử lý hoặc xử lý không đúng thì cán bộ có trách nhiệm sẽ bị xử lý. Sau khi cơ quan chức năng xử lý, nếu người dân chưa hài lòng, vẫn có thể tiếp tục có ý kiến tại mục "Phản ánh sau xử lý".
Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, lãnh đạo quận luôn xác định công tác chấn chỉnh trật tự lòng lề đường là nhiệm vụ trọng tâm và đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các phường tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành chủ trương; không kinh doanh mua bán lấn chiếm lòng lề đường; đầu tư nâng cấp, cải tạo vỉa hè và tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm.
Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, với phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến", lực lượng trật tự đô thị quận và phường đã xử phạt được nhiều trường hợp vi phạm. Sau 7 tháng triển khai thực hiện, số lượng phản ánh trật tự vi phạm đô thị của người dân Bình Thạnh thông qua ứng dụng này lên đến sáu ngàn lượt.

Nhiều người dân đánh giá cao về hoạt động của ứng dụng. Anh T.V.T ngụ Phường 21 cho biết, sau khi lực lượng trật tự đô thị xuống xử lý thì địa điểm anh phản ánh đã không còn vi phạm, vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ.

Còn chị B.T. ngụ tại đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh, cho biết: "Ứng dụng sẽ giúp người dân dễ dàng và tiện lợi trong việc báo cáo các vi phạm về trật tự đô thị xung quanh khu vực mình sinh sống. Chúng tôi có thể báo cáo ngay và nhanh mà không phải gọi điện hay đi trình báo rất mất thời gian. Tôi hoan nghênh cách làm việc mới này của cơ quan chức năng".
Riêng anh N.S ở Phường 17 bày tỏ sự hài lòng khi phản ánh của mình được chính quyền tiếp nhận và xử lý ngay, có hiệu quả: "Quá bức xúc với những trường hợp vi phạm kéo dài nên tôi đã chụp ảnh lại và gửi lên quận, khoảng 50 phút sau thì lực lượng chức năng đã xuống xử lý".
Để kết thúc bài viết “xin mượn lời nhận xét của anh T.V.T”: “Đối với người dân, việc sử dụng ứng dụng này sẽ làm tăng trách nhiệm của họ trong việc chung tay với chính quyền xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp. Qua đó còn tăng tính tương tác giữa chính quyền với người dân. Tôi mong cơ quan chức năng cho phép người dân báo cáo mọi vi phạm khác qua ứng dụng này và được xử lý ngay để đảm bảo cuộc sống an toàn cho mọi người”.
                                                            hội diễm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...