Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Pháp lý chính thống cho bất động sản lai

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cấp ngay "sổ đỏ" có thời hạn cho người mua condotel.

Tuy nhiên quan điểm về vấn đề pháp lý cho condotel của các doanh nghiệp và chuyên gia vẫn có những điểm khác biệt.

Cụ thể, trong một tọa đàm do CLB Địa ốc SaigonTimes tổ chức mới đây, một số doanh nghiệp ốc cho rằng chưa có pháp lý chính thống đối với loại hình này.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, hiện nay condotel chưa có pháp lý chính thống mà chỉ là bán quyền cho thuê căn hộ trong một thời gian nhất định. Nếu không có khung pháp lý để quản lý loại hình này thì nhà nước không thu được thuế, người mua không yên tâm.

Vấn đề đặt ra là làm sao để quản lý loại hình này vừa mang lại lợi ích cho Nhà nước vừa giúp người mua yên tâm về pháp lý, ông Phúc đặt vấn đề và cho rằng nên cấp chủ quyền cho condotel có thời hạn như thời hạn của khu đất xây condotel.

Đại diện 1 doanh nghiệp địa ốc lớn trên thị trường cũng cho rằng không có cơ chế pháp lý quản lý sản phẩm condotel “đến nơi đến chốn”. Vị này chia sẻ “lẽ ra cơ quan quản lý nên có cơ chế quản lý bằng pháp lý cho từng loại sản phẩm để phù hợp với thực tế, nếu đó là sản phẩm được giao dịch. Đã cấp phép thừa nhận thì phải cấp sổ đỏ", vị này nói.

Trở lại với quan điểm của HoREA, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA khẳng định việc mua bán, cho thuê, thuê mua, tặng, cho, đổi, thế chấp condotel; góp vốn bằng condotel đã được quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Luật Dân sự... Riêng điều kiện bán condotel hình thành trong tương lai đã được quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản. Có nghĩa rằng pháp lý để các giao dịch condotel và các sản phẩm “lai” với điều kiện giao dịch đều đã hoàn thiện trong khung quy định. Như vậy, cấp hay không cấp giấy chủ quyền của bất động sản lai không đồng nghĩa với câu chuyện trống pháp lý của condotel.

Một chuyên gia khuyến nghị theo đó, việc cấp sổ đỏ có thời gian theo từng khu vực hoặc cho phép người mua nhà nước ngoài được sở hữu condotel có được đặt lên bàn cân nhắc của các nhà quản lý hay không, cần được xác định trên văn bản rõ ràng để quản lý loại hình condotel nếu không một số chủ đầu tư lợi dụng condotel để biến tướng, thậm chí là lừa người mua về quyền sở hữu.
THUẬN HOÁ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...