Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

HoREA: Không có “bong bóng” bất động sản những tháng cuối năm 2018

Trong văn bản vừa phát đi về thực trạng BĐS và dự báo xu hướng phát triển đến Tết Kỷ Hợi 2019, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) khẳng định: “ không xảy ra tình trạng bong bong BĐS trong những tháng cuối năm 2018 và khó xảy ra bong bóng vào năm 2019”.



Theo HoREA, có nhiều ý kiến trái chiều quan ngại chu kỳ 10 năm lăp lại khủng hoàng BĐS trong 30 năm qua nhưng hiện chưa có cơ sở để kết luận có quy luật khủng hoảng theo chu kỳ, trong khi các chỉ số về kinh tế, thị trường vẫn khá ổn định.

Cụ thể, thứ nhất, tăng trưởng GDP cả nước năm 2017 đạt 6,81%, là mức tăng trưởng tích cực và hợp lý. Hiện nay, nền kinh tế không có biểu hiện tăng trưởng nóng. 6 tháng đầu năm 2018, đã có 52.322 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 516.900 tỷ đồng, trong đó, có 2.600 doanh nghiệp BĐS, chiếm 5% tổng số doanh nghiệp và tăng 41,1% so với cùng kỳ năm 2017; GDP cả nước tăng 7,08%; GRDP Tp.HCM tăng 7,86% cũng là mức tăng trưởng tích cực và hợp lý.

Thứ hai, trên thị trường BĐS hiện nay, có 2 nhân tố cần được tiếp tục quan tâm quản lý, đó là: Vẫn còn có tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng (condotel), và "sốt giá ảo" đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số khu vực; xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó, có cả giới đầu cơ, đầu nậu thổi giá, tạo sóng… Tuy nhiên, cả 2 nhân tố này đang được kiếm soát tốt.

"Do vậy, đến nay có thể khẳng định sẽ không xảy ra "bong bóng" BĐS trong những tháng cuối năm 2018 và cũng khó xảy ra "bong bóng" BĐS trong năm 2019, do các cơ quan Nhà nước đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường BĐS ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu "bong bóng". Đồng thời, các doanh nghiệp BĐS, các ngân hàng thương mại, các nhà đầu tư và người tiêu dùng đều thông minh hơn", ông Châu Chủ tịch HoREA khẳng định.

HoREA cũng dự báo BĐS đến Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ phát triển ổn định, phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh; phân khúc nhà ở trung cấp sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường BĐS. Trong đó, phân khúc nhà ở cao cấp cũng sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ. Đồng thời, loại hình nhà ở xây dựng theo hướng KDC thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường ngày càng được DN chú trọng phát triển.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...