Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Làm đẹp đô thị từ những công trình nhỏ

Vấn đề chỉnh trang đô thị, đặc biệt là xóa những điểm nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đã được UBND TP.Biên Hòa đặt ra từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên việc đầu tư cho những công trình nói trên còn khá khiêm tốn.

Trong đó, vấn đề trồng cây xanh khu vực đô thị của TP.Biên Hòa vốn được xem là một trong những điểm yếu. Chính vì vậy, khi có điều kiện, thành phố luôn ưu tiên trồng mới nhằm tăng dần diện tích cây xanh.

* Biến khu bỏ rác thành công viên

Dải đất ven đường Bùi Văn Hòa từ Công viên Tượng đài chiến thắng Long Bình đến đường KP.11, phường An Bình nhiều năm qua bị bỏ hoang, trở thành điểm vứt rác và tập trung buôn bán khá nhếch nhác, lộn xộn.

Anh Lê Đức Bình ngụ KP.6, phường Long Bình (đối diện với dải đất) cho biết khu đất trống này từ lâu rất phức tạp. Đoạn gần công viên hiện nay bị một số chủ xe tải chiếm làm bãi đậu xe. Dọc theo ven đường thì người dân tận dụng làm nơi buôn bán gia cầm, sâu vào bên trong là chỗ đổ trộm rác và xà bần. Khi trời mưa, đất rác từ bên trong chảy ra đường rất dơ bẩn. “UBND phường An Bình thường tổ chức dọn dẹp nhưng do không có người trông coi nên chỉ vài hôm sau thì tình trạng vứt rác tại đây lại tái diễn” - anh Bình nói.

Để giải quyết tình trạng mất vệ sinh và nhếch nhác ở khu vực này, đầu năm 2017 UBND TP.Biên Hòa có chủ trương cho trồng cây xanh, cải tạo vỉa hè khu đất trống hiện hữu. Tuy nhiên, do không bố trí được kinh phí nên mãi đến giữa năm nay, công trình mới được triển khai và một công viên cây xanh đã hình thành. Anh Dương Đức Trình, chuyên viên tổ giao thông thuộc Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa - người phụ trách công trình - cho biết tổng diện tích khu đất này là gần 1 hécta hiện được trồng cây xanh để cải tạo thành một công viên nhỏ. Công viên này được trồng cây sao đen và thảm cỏ lá gừng, xây dựng vỉa hè để có chỗ cho người đi bộ và là nơi cho người dân tập thể dục vào buổi sáng. Tổng mức đầu tư cho công trình này hơn 2 tỷ đồng. Anh Trình chia sẻ: “Mục tiêu của công trình này là nhằm tăng diện tích cây xanh đô thị, tạo bóng mát, hạn chế lấn chiếm vỉa hè và tạo mỹ quan cho đô thị. Bên cạnh đó, dân cư ở 2 phường Long Bình và An Bình có thêm không gian xanh để đến vui chơi”.

* Sẽ bố trí kinh phí


Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, Biên Hòa đã là đô thị loại I nên việc chỉnh trang rất cần thiết, tuy nhiên để thực hiện được thì phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn. Do ngân sách hạn hẹp nên các công trình cải tạo cảnh quan của thành phố hiện nay phải ưu tiên sắp xếp dần, trước mắt tập trung cho các điểm “nóng” về tình trạng mất mỹ quan.

Theo đề xuất của Phòng Quản lý đô thị, UBND thành phố đã đồng ý cho trồng cây xanh, thảm cỏ tại một số tiểu đảo, công viên. Cụ thể là tiểu đảo Công viên Long Bình, khu vực này đang làm điểm trung chuyển rác rất ô nhiễm và mất mỹ quan. Kế tiếp là tiểu đảo Công viên 30-4 (một tiểu đảo gần công viên và  một tiểu đảo nối từ đường Nguyễn Ái Quốc và quốc lộ 1). Ngoài ra, thành phố sẽ trồng cây xanh thay thế tại Công viên Thanh Bình (trước trụ sở UBND phường Thanh Bình) để tạo bóng mát. Một số không gian ở các phường cũng đang được rà soát và kiến nghị để tạo thành những công viên nhỏ cho người dân có không gian công cộng để sinh hoạt.

Theo các chuyên gia về kiến trúc đô thị, cùng với việc đầu tư những dự án lớn nhằm tạo ra điểm nhấn cho đô thị thì những công trình nhỏ được chỉnh trang sẽ giúp cho thành phố ngăn nắp và sạch đẹp hơn. Kiến trúc sư Khương Văn Mười (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) cho rằng với công việc chỉnh trang một đô thị cũ như Biên Hòa thì việc sắp xếp gọn gàng các tuyến đường cùng với tạo những mảng xanh là rất quan trọng. Theo kiến trúc sư Khương Văn Mười, cần đặc biệt chú ý những tuyến đường thuộc cửa ngõ vì đây là bộ mặt của thành phố.

Quốc Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...