Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Malaysia cấm người nước ngoài mua nhà tại dự án 100 tỷ USD của Trung Quốc

Đây là dự án có tên Forest City, chủ đầu tư là tập đoàn Country Garden Holdings của Trung Quốc...

Thủ tướng Mahathir Mohamad của Malaysia ngày 27/8 tuyên bố người nước ngoài sẽ không được phép mua nhà hay cấp thị thực (visa) để cư trú tại một dự án bất động sản trị giá 100 tỷ USD tại nước này.

Theo hãng tin Bloomberg, đó là dự án có tên Forest City nằm ở phía Nam của Malaysia và gần với Singapore, có chủ đầu tư là tập đoàn Country Garden Holdings của Trung Quốc. Dự án bất động sản nhà ở hỗn hợp này vốn thu hút nhiều khách mua từ Trung Quốc và một số quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan và Dubai.

Chương trình My Second Home (Ngôi nhà thứ hai của tôi) của Malaysia cho phép người nước ngoài giàu có được cư trú ở nước này dựa trên visa dài hạn, trong đó người mang quốc tịch Trung Quốc là nhóm tham gia nhiều nhất.

Tuyên bố ngày 27/8 của ông Mahathir được Country Garden cho là thiếu nhất quán với những gì ông đã nói trong cuộc gặp ngày 16/8 với Chủ tịch Country Garden - ông Yeung Kwok Keung. Trong cuộc gặp kéo dài 40 phút, ông Mahathir nói ông hoan nghênh vốn đầu tư nước ngoài mang lại lợi ích cho Malaysia về tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm - Country Garden cho biết.

Từ khi lên cầm quyền vào tháng 5, Thủ tướng Mahathir đã thể hiện lập trường cứng rắn với những dự án đầu tư nước ngoài mà ông cho là không mang lại lợi ích cho Malaysia. Ông đã hủy 3 dự án vốn Trung Quốc trị giá 22 tỷ USD vì cho rằng những dự án này không cần thiết và chỉ làm gia tăng gánh nặng nợ nần đối với Malaysia.

Dự án Forest City nằm trên 4 hòn đảo nhân tạo, và khi hoàn tất sẽ có đủ chỗ ở cho khoảng 700.000 người. Ngoài nhà ở, dự án này còn có các cao ốc văn phòng, công viên, khách sạn, trung tâm mua sắm và trường quốc tế. Dự án khởi công vào tháng 2/2016 và bắt đầu rao bán căn hộ vào tháng 5 năm ngoái.

Ban đầu, Forest City được chào bán tại thị trường Trung Quốc, và hàng nghìn người đã đặt tiền mua căn hộ. Năm ngoái, Country Garden mở rộng mục tiêu bán hàng dự án này sang nhiều quốc gia khác, khi khách mua ở Trung Quốc đại lục lo ngại Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài. Theo hãng tin Reuters, doanh thu tại Forest City giảm 20% trong năm 2017, còn 8 tỷ Nhân dân tệ.

Chương trình My Second Home của Malaysia là một lợi thế giúp thu hút khách mua cho dự án Forest City, bởi ngưỡng đầu tư thấp so với chương trình cư trú dài hạn ở những quốc gia khác như Mỹ, Canada, và Singapore. Theo trang web của Country Garden, công ty này sẽ giúp khách hàng làm thủ tục và nộp lệ phí xin visa theo chương trình này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...