Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Áp lực giao thông tăng nhanh trên quốc lộ 51

Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 51 hiện nay không còn là hiện tượng cá biệt chỉ xảy ra vào các dịp lễ, tết mà hiện diễn ra hằng tuần. Thậm chí, rất nhiều lần nhà đầu tư phải xả trạm thu phí để giải phóng lượng xe ùn tắc.



Nhiều nhà xe cho rằng trong thời gian tới khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đi vào khai thác, áp lực kẹt xe càng gia tăng trên quốc lộ 51.

* 5 tỉnh đi chung một con đường

Chỉ tính riêng lượng xe vận tải hàng hóa từ các cảng: Cái Mép - Thị Vải, Gò Dầu thì hiện nay có tới 5 tỉnh là: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng và Đắk Nông lưu thông trên quốc lộ 51.

Không chỉ vậy, dọc tuyến quốc lộ này có hơn 10 khu công nghiệp của 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nằm rải rác với lượng xe chở hàng mỗi ngày rất lớn. Ông Đặng Quốc Nghi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Rồng Nam Việt (doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics) cho biết tuyến đường này vào 2 ngày cuối tuần thường xảy ra ùn tắc ở nhiều đoạn. “Vào thứ bảy và chủ nhật, bắt đầu từ 15 giờ đến 18 giờ, xe rồng rắn nối đuôi nhau từ Phú Mỹ (huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) đến thị trấn Long Thành, nhiều đoạn xe nhích từng chút một” - ông Nghi nói.

Quốc lộ 51 cũng là đường chính để người dân một số tỉnh miền Đông, miền Tây và TP.Hồ Chí Minh đến các khu du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khiến lượng xe gia đình vào dịp cuối tuần đi lại càng thêm đông. Ông Lê Quang Tuấn, chủ một doanh nghiệp chuyên cho thuê xe du lịch ở phường Tân Biên

(TP.Biên Hòa) cho hay, khoảng 3 năm gần đây lượng xe ô tô đi lại trên quốc lộ 51 tăng khá mạnh, nhiều hôm ông chở khách từ Vũng Tàu về đến Biên Hòa, tuy quãng đường chỉ hơn 100km nhưng thời gian đi mất 4 giờ. Ông Tuấn chia sẻ: “Trước đây chỉ vào ngày lễ mới xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí, hiện nay cuối tuần nào cũng bị kẹt xe ở rất nhiều điểm. Xe ô tô đi cả vào làn của xe 2 bánh, rất nguy hiểm. Thời gian tới, khi đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, xe từ miền Tây chạy Bắc - Nam cũng sẽ qua đây, gây thêm áp lực cho con đường này”.

* Cần chia tải cho quốc lộ 51

Theo số liệu của Sở Giao thông - vận tải, năm 2008 trên quốc lộ 51 lượng xe lưu thông chỉ có khoảng 14 ngàn lượt xe/ngày, thì đến nay lượng xe đã tăng lên khoảng 28 ngàn lượt xe/ngày. Lo ngại vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển logistics và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã liên tục kiến nghị với Bộ Giao thông - vận tải cho xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Tân Thành.

Ông Nguyễn Đức Dân, Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường - Cảng Đồng Nai cho rằng quốc lộ 51 cần có sự chia sẻ để giảm áp lực lưu lượng xe. Theo ông Dân, để phát triển hạ tầng cho logistics thì Bộ Giao thông - vận tải nên sớm đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu hoặc đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Thực tế, hiện nay quốc lộ 51 hoàn toàn không có đường chia tải.

Cuối năm 2017, Bộ Giao thông - vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn nối từ nút giao đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự án có chiều dài 13km, với tổng vốn đầu tư là 2.977 tỷ đồng. Theo đánh giá của giới chuyên môn, dự án này sẽ có hiệu quả và thuận lợi cho việc khai thác 2 tuyến đường cao tốc của VEC, và có thể giảm một phần áp lực giao thông cho quốc lộ 51.

Ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao - vận tải cũng cho biết, đến nay tỉnh đã chủ động xác định các nút giao tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với các đường của tỉnh để tạo điều kiện cho việc đầu tư tuyến cao tốc này.

Khắc Giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...