Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Đất nền Đồng Nai dậy sóng



    Mua bán đất ở khu vực Đồng Nai chủ yếu là đất nông nghiệp. Giao dịch hầu hết cũng chỉ bằng giấy tay.

    Tìm đến địa phận tỉnh Đồng Nai, không chỉ tại thành phố Biên Hoà mà ngay các huyện Long Thành, Long Khánh, Trảng Bom, Hố Nai, Thống Nhất nơi nào cũng nhộn nhịp mua bán đất còn hơn cả TP HCM. Đâu đâu cũng treo bảng môi giới mua bán đất.
    Không chỉ có cò đất mà ngay cả chị bán nước, anh chạy xe ôm, bà bán phở, bán cơm ai cũng có vài mối bán đất nên việc mua bán đất ở đây khá dễ dàng, không phải lặn lội tìm kiếm. Đầu tiên khách chỉ cần đưa ra nhu cầu, môi giới sẽ giới thiệu hàng loạt mảnh đất rải khắp nơi. Sau khi chốt nơi nào, người có nhu cầu mua đất sẽ được dẫn đến trực tiếp để xem, còn nếu "sợ nắng nóng", cò đất có sẵn bản đồ phát hoạ đường ngang, đường dọc dẫn đến lô đất để khách dễ dàng hình dung.

    Giá chỉ có tăng
    Thấy chúng tôi tỏ ra quan tâm, những người môi giới đất ở đây giục nên mua sớm nếu không vài ba tháng nữa giá sẽ còn tăng tiếp vài chục phần trăm chứ không ít. "Mua là có lời ngay không phải suy nghĩ nhiều" - một cò đất ở Trảng Bom khẳng định.
    Trong khi đó, cặp quốc lộ 51 tại địa phận huyện Long Thành, nhiều cò đất cho biết giá đất khu vực mỗi tháng đều tăng, thậm chí tăng hằng tuần, "sang tay ngay cũng đã lời cả trăm triệu đồng là chuyện thường". Ông Lê Tấn Lợi có đất ven quốc lộ này cho biết cuối năm ngoái ông bán miếng đất 17mx50 m với giá 350 triệu đồng/m ngang, tính ra gần 6 tỉ đồng, nay đã lên 400-500 triệu đồng/m ngang.
    Ngay cả đất khu vực sân bay Long Thành được cơ quan chức năng đang cấm không cho chuyển nhượng nhưng cò đất vẫn hoạt động ì xèo. Ông Tiến một cò ở đây giới thiệu khu đất rộng mênh mông và ra giá 450 triệu đồng/nền, bao luôn sổ hồng.
    Còn tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, các chủ đất cho biết đây là đất rẫy nên giá đến 1,6 tỉ đồng cho miếng đất 15x30m nằm bên trong con đường nhỏ chỉ đủ hai xe máy qua lại. Còn đất cặp lộ 25 thuộc địa phận Long Thành và Nhơn Trạch, theo môi giới tên Thành phải có ít nhất 300 triệu đồng/m ngang (sâu khoảng 20 m) mới có người bán. Còn sâu bên trong, cách lộ khoảng vài trăm mét thì giá thấp hơn khoảng 30%-40%. Trong khi đó, đất nền tại Nhơn Trạch cũng được rao giá 579 triệu đồng/nền cho diện tích 6x15m.
    Còn tại khu vực Trảng Bom, không khí mua bán đất cũng không kém phần nhộn nhịp như ở Long Thành, Nhơn Trạch. Việc phân lô bán nền cũng diễn ra sôi động gần khu công nghiệp Sông May, Bàu Xéo, lô 100 m2 có giá từ 150-179 triệu đồng, hoặc có vị trí đẹp lên đến 260 triệu đồng/nền. Hoặc đất nền ở Quảng Tiến, Trảng Bom có giá lên đến 240 triệu đồng/nền, cao hơn nhiều so với trước đây.

    Tại khu vực 3 xã Bắc Sơn, Bình Minh của huyện Trảng Bom, nhiều mảnh đất đã được san ủi và phân lô bán nền, với nhiều loại giá từ một hai trăm cho đến ba bốn trăm triệu đồng cho một nền dù UBND xã Bình Minh treo thông báo to đùng cặp lộ đất đỏ "Cấm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cấm mọi hình thức sang nhượng lô nền trên đất nông nghiệp. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật". Ông Lý Văn Toản, một người dân sống ở đây, cho biết việc phân lô bán nền ở khu vực này đã diễn ra cả năm nay, có người từ nơi khác đến mua vài sào đất (1 sào bằng 1.000 m2) sau đó đổ đất, san ủi và rao bán.
    Ăn theo các dự án giao thông để thổi giá
    Theo các chuyên gia, sở dĩ giá đất ở khu vực Đồng Nai tăng giá chóng mặt  là do lực lượng môi giới cố tình thổi giá lên theo các dự án giao thông lớn, như sân bay Long Thành, cầu Cát Lái qua Nhơn Trạch. Kế đến là các tuyến đường giao thông "nóng" như cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết, kể cả tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (có thể nối đến tận Biên Hoà, Đồng Nai). Từ các dự án trên đã "kích" giá đất khu vực này tăng giá gấp nhiều lần so với trước.
    Thông tin từ Phòng Tài nguyên  Môi trường huyện Long Thành cho thấy do địa phương có dự án sân bay cũng như tuyến cao tốc nên giới đầu cơ thổi giá đất lên gấp nhiều lần so với giá trị thực. Trong khi người có nhu cầu mua thật để ở thì rất ít. Khu vực dự án sân bay long Thành cho dù bị cấm chuyển nhượng nhưng trên thực tế vẫn có khá nhiều người mua bán bằng giấy tay, bất chấp cảnh báo của chính quyền.
    Theo đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai, thời gian qua cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo người dân không nên mua đất nông nghiệp theo hình thức phân lô bán nền trên địa bàn vì gặp rủi ro cao. Khi nhà nước tiến hành thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án được phê duyệt thì lúc này những người đã mua theo dạng "giấy tay" sẽ không được đền bù theo quy định và cũng không được hỗ trợ bất cứ hình thức nào.
    Được biết, UBND Đồng Nai cũng đã ban hành quy định về việc tách thửa và có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 3 vừa qua. Theo đó, đất nông nghiệp thuộc các phường, xã Hoá An, Tân Hạnh, Hiệp Hoà của TP Biên Hoà và các phường thuộc thị xã Long Khánh, các thị trấn thuộc huyện có diện tích đất tối thiểu 500 m2 mới đủ điều kiện tách thửa. Những xã còn lại trên địa bàn tỉnh này phải có diện tích tối thiểu 1.000 m2 trở lên mới được xem xét tách thửa. Đó cũng chỉ một trong những điều kiện để tách thửa, khi tách thửa, cơ quan chức năng còn phải xem xét khu đất đó có đầy đủ hồ sơ hay không, có tranh chấp, có nằm trong quy hoạch…

    Theo Nguyễn Hải
    Người lao động

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

    Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

    Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...