Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Thị trường bất động sản, sân chơi của các "đại gia"

Khó khăn kéo dài nhiều năm qua của thị trường bất động sản đã tạo nên một cuộc sàng lọc gắt gao. Nhiều doanh nghiệp ốm yếu đã bị đào thải, trả lại “sân chơi” cho những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, làm ăn bài bản.



Khi “ông lớn” ra tay

Sau công bố sốc về việc giảm 50% giá bán sản phẩm Dự án Sunrise City trong năm 2013, tuần qua, Công ty Novaland gây chú ý khi công bố ra mắt thị trường 3 dự án khu căn hộ, thương mại tại Tp.HCM, mà công ty này cho biết, đã mua đứt của các đối tác khó khăn về tài chính. Các dự án này gồm Dự án Lexington Residence (quận 2) có quy mô 21.000 m2 và 2 dự án ở quận 4 là Icon 56 và Galaxy 9.

Cả 3 dự án trên đều có vị trí khá đắc địa, nhưng bị trùm mền từ nhiều năm qua do chủ đầu tư cũ không có năng lực tài chính để triển khai. Không tiết lộ giá mua cụ thể, song theo ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Công ty Novaland, 3 dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, sẽ được Novaland khởi động lại và chào bán ra thị trường với mức giá thấp hơn các dự án lân cận từ 20 - 40%.
Công bố trên của Novanland phát đi tín hiệu, thị trường BĐS 2014 sẽ chứng kiến nhiều dự án ”chết đi, sống lại” nhờ sự vào cuộc của các đại gia BĐS.

Thật ra, xu hướng “đại gia” ra tay giúp hồi sinh các dự án không phải mới bắt đầu, mà đã diễn ra khá nhiều trong thời gian qua, như Công ty Him Lam góp 49% vào Dự án Hyco4 do Công ty Thủy Lợi 4 làm chủ đầu tư, Công ty Hưng Thịnh, riêng trong năm 2013 đã thực hiện thành công 6 thương vụ mua bán, hợp tác với các đối tác, Công ty Kim Oanh cũng mua lại khá nhiều dự án tại Đồng Nai và Bình Dương, Đất Xanh mua lại toàn bộ dự án ở Thủ Đức của Công ty Savico để xây dựng thành khu phức hợp Sunview Town… Tuy nhiên, theo giới kinh doanh địa ốc, xu hướng này trong năm 2014 sẽ diễn ra mạnh hơn khi thị trường được dự báo sẽ tốt hơn các năm trước.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Liêm, Tổng giám đốc CTCP Thanh Niên cho biết, đã mua 85% cổ phần của Công ty Seaprodex Sài Gòn để sắp tới khai thác các khu đất có vị trí tốt mà công ty này đang sở hữu, trong đó có khu cao ốc trên đường Hàm Nghi (quận 1). Trong khi đó, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Công ty Đất Xanh tiết lộ, Đất Xanh đang có kế hoạch mua lại các quỹ đất ở Tp.HCM có diện tích từ 10 - 20 héc-ta để xây dựng thành những khu đô thị theo mô hình của một thành phố thu nhỏ, cụ thể, trong năm 2014, Đất Xanh sẽ thực hiện một dự án kiểu này mang tên Đất Xanh City.
Thị trường sẽ ổn định, bền vững

Theo dự báo của giới kinh doanh địa ốc, thị trường bất động sản năm 2014 chắc chắn sẽ có nhiều điểm sáng hơn năm qua. Nhiều dự án công bố bán trong những ngày qua đã có lượng khách hàng quan tâm khá lớn, như Dự án Mega Residences của Phúc Khang đã có hàng chục khách hàng quyết định mua; Công ty Đất Xanh mở bán 100 căn hộ Dự án Sunview Town, chỉ trong một buổi mở bán, hầu hết sản phẩm đã được khách hàng đặt mua.

Ông Phan Thành Huy cũng cho biết, ngay sau khi Novaland công bố các dự án, đã thu hút lượng khách hàng quan tâm rất lớn, trong đó, có khá nhiều khách hàng đặt chỗ mua sản phẩm.

“Nền kinh tế đang mở ra một chu kỳ phát triển mới, tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và khách hàng. Thị trường sẽ khó có những cơn sốt theo kiểu tranh mua, tranh bán, nhưng sẽ phát triển theo chiều hướng ổn định, bền vững. Những dự án nào được đầu tư bài bản, chất lượng vẫn sẽ được khách hàng quan tâm”, ông Huy nhận định.

Theo ghi nhận của PV, sau nhiều năm khó khăn, đến nay, thị trường đã có một cuộc sàng lọc khá rõ ràng. Những doanh nghiệp làm ăn theo kiểu chụp giật đã không còn trụ được trên thị trường, ngược lại, cơ hội đang mở ra đối với những doanh nghiệp làm ăn tốt.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức cho rằng, thị trường ngày càng sàng lọc gắt gao để tạo ra những doanh nghiệp thực sự mạnh, những dự án tốt cho thị trường. Đây chính là cơ sở cho một chu kỳ phát triển bền vững của thị trường bất động sản thời gian tới.

Còn theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, sự khủng hoảng bao giờ cũng có 2 mặt, doanh nghiệp nào có chiến lược phát triển bền vững, biết tận dụng cơ hội thị trường sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

“Tôi tin rằng, thị trường bất động sản năm nay sẽ có nhiều cơ hội tốt cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Nếu như năm 2013, phần lớn khách hàng là người mua nhà để ở, thì năm 2014, thị trường bất động sản còn hút cả dòng vốn đầu tư”, ông Minh nhận định.
(Theo ĐTCK)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...