Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Đất nền Đồng Nai: Đừng thấy rẻ mà ham

Nhiều công ty môi giới tại Đồng Nai rao bán đất nền khi chưa xong cơ sở hạ tầng pháp lý, chiếm dụng tiền cọc và tiền thanh toán mua đất của khách. Tới khi vi phạm hợp đồng bị khách hàng đòi tiền thì chủ đầu tư chơi bài ngửa, buộc phải đưa nhau ra tòa án giải quyết. Thực trạng này đang làm cho thị trường đất nền Đồng Nai thêm bát nháo.

Thực tế, đã và đang có rất nhiều dự án phân lô, bán nền “ăn theo” dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, cầu Nhơn Trạch kết nối TP HCM với Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, đường liên Cảng Quốc tế Cái Mép.

Dựa vào những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm sắp được triển khai, các công ty môi giới đua nhau phân lô bán nền. Nhiều dự án chưa xong cơ sở hạ tầng, mới chỉ là làm 1 con đường tạm dẫn vào dự án, các công trình thoát nước, đường điện vẫn chưa làm nhưng đơn vị phân phối đã rao bán với giá 3 – 5 triệu đồng/m2, với chiếc “bánh vẽ” sẽ là khu đô thị nhà phố kiểu mẫu.

Điển hình cho tình trạng này phải kể tới các dự án của Công ty Địa ốc Alibaba với hàng loạt dự án Long Phước 1 tới Long Phước 9 được quảng cáo là cách sân bay Long Thành mới chỉ trong bán kính 5km.

Theo lời giới thiệu của một môi giới Công ty địa ốc Alibaba thì các dự án Long Phước hiện nay đã xong hết cơ sở hạ tầng, với giá bán 3- 5 triệu đồng/1m2/ nền 100m2 tùy theo vị trí, sau 6 tháng ra sổ riêng từng nền cho khách hàng, đảm bảo lợi nhuận 28% cho khách nếu khách hàng muốn bán lại.

Alibaba cũng tung ra rất nhiều chiêu khuyến mãi “khủng” cho khách hàng khi mua các dự án tại Long Phước như mua 1 nền đất tặng 5- 10 chỉ vàng SJC, bốc thăm trúng thưởng xe tay ga, ô tô…
Theo chân một khách hàng xuống thăm quan dự án Long Phước 9 của Alibaba, khi chứng kiến thực tế dự án, khách tên Khang lắc đầu: “Với vị trí và hạ tầng thế này, giờ ném tiền xuống đây, không biết tới bao giờ mới kéo lại vốn?”.

Khá nhiều người cùng chung tâm trạng giống anh Khang, bởi vì trong khi sân bay Long Thành vẫn chưa xong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa hẹn ngày khởi công, hạ tầng kết nối chưa có gì ngoài những khu đất trống mênh mông.

Tại Đồng Nai, thời gian vừa qua cũng xuất hiện tình trạng, một số công ty môi giới rao bán đất nền “ăn theo” cơn sốt đất nền TP HCM với những chiêu trò quảng cáo quá mức.

Đơn cử như việc rao bán đất nền giáp sông Sài Gòn, quận 9 nhưng thực tế đất nằm ở mãi Biên Hòa hoặc Nhơn Trạch. Có trường hợp rao bán dự án đất nền gần Suối Tiên nhưng khi khách đi xem thì đất lại nằm ở tận Long Thành. Hầu hết khách hàng được môi giới tư vấn hẹn ngày giờ đi xem bằng xe công ty nên khi đã lên xe là không có đường xuống.

Chia sẻ điều này ông Nguyễn Văn Đực – Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết: Khi rao bán một dự án, người bán thường sẽ quảng cáo hết những ưu điểm của dự án đó. Thậm chí, khi nói dự án nằm ở mặt tiền đường nhưng thực tế là không có mặt tiền đường nào hết, phải đi trong hẻm sâu. Cho nên việc nhập nhằng, lập lờ chuyện biên giới, lằn ranh giữa quận này với quận kia, tỉnh này với tỉnh khác vẫn có xảy ra.

Ông Đực dẫn chứng, miếng đất rao bán sát với biên giới TP HCM, có thể cách thành phố một con đường, nhưng bên đây đường là tỉnh này, bên kia đường là tỉnh khác. Đôi khi người bán cố ý ăn theo hạ tầng, chẳng hạn như sát quận 1, nhưng thực sự vị trí lại là quận 10. Khi dự án cách xa hàng mấy cây số thì quảng cáo như vậy là không đúng.

“Giữa thị trường có rất nhiều thông tin ảo, thông tin nhiễu, người mua đất nên cẩn thận tìm hiểu, thậm chí phải xem bản đồ, đi tới tận nơi xác minh. Tôi nghĩ, do chủ đầu tư quảng cáo quá lời, lại thêm nhóm bán hàng dồn ép, dùng mọi thủ thuật, chiêu trò để lôi kéo khách quan tâm. Đôi khi là đưa cung cách bán hàng đa cấp vào để áp dụng cho bán hàng bất động sản”, ông Đực nói.

Đồng quan điểm này, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng, khi đọc những thông tin bán đất rẻ bất thường người mua cần phải hết sức lưu ý, vì đất có giá của nó. Thông tin rao bán rẻ quá thường khiến người mua bị cuốn hút theo, vì nó tạo cho họ cảm giác mua hời. Lúc đó, nhân viên bán hàng có thể sẽ dùng thủ thuật để lừa khách hàng.

Hiện tượng này đang khá phổ biến trên thị trường mua bán bất động sản, phản ánh tình trạng không lành mạnh của thị trường. Do đó, người mua trước khi xuống tiền cần kiểm tra, xem xét giá đã hợp lý chưa, “đừng thấy rẻ quá mà ham”.

NGUYỄN THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...