Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Thiếu nhiều quy định pháp lý, bất động sản nghỉ dưỡng có xu hướng chững lại

Theo Bộ Xây dựng, trong những tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại một số địa phương ven biển có xu hướng chững lại do nguồn cung tăng cao, còn thiếu các quy định pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản này.




Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2018, qua báo cáo của một số chủ đầu tư và một số sàn giao dịch bất động sản, tại Hà Nội có khoảng 8.650 giao dịch thành công, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 9.550 giao dịch thành công, tăng ở mức 31,4% so với cùng kỳ năm 2017.
Về giá bất động sản, thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư có xu hướng giảm nhẹ (khoảng 0,39%) so với cùng kỳ năm 2017. Còn loại hình nhà ở riêng lẻ lại có chiều hưởng tăng (khoảng 3,01%) so với cùng kỳ năm 2017.
Tại TP. Hồ Chí Minh, giá căn hộ tăng lại tăng 3,43% so với cùng kỳ; nhà ở riêng lẻ tăng khá mạnh, tới 10,42% so với cùng kỳ năm 2017.
Một con số được cho là đáng mừng đối với ngành bất động sản khi lượng tồn kho tiếp tục giảm. Tính đến ngày 20/6/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 24.072 tỷ đồng, so với lúc đỉnh điểm ở quý I/2013 đã giảm 104.476 tỷ đồng (giảm 81,27%).
Về dư nợ tín dụng, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tổng dư nợ tín dụng đối với đầu tư kinh doanh bất động sản tính đến quý I/2018 là 473.073 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản; chủ động, kịp thời đề xuất các phương án, giải pháp nhằm kiểm soát và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.
Đồng thời sẽ đẩy mạnh triển khai Đề án “Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh” và nghiên cứu xây dựng “Đề án an ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản đảm bảo an sinh xã hội”...
Thị trường bất động sản du lịch: Nguồn cung tăng cao, giao dịch chững lại
Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại một số địa phương ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tuy nhiên theo Bộ Xây dựng, trong những tháng đầu năm 2018, thị trường này có xu hướng chững lại do nguồn cung tăng cao, còn thiếu các quy định pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản này.
Liên quan đến loại hình bất động sản này, nhiều báo cáo công bố gần đây cũng cho thấy xu hướng chững lại của thị trường sau một thời gian bùng nổ. Cụ thể, theo báo cáo Công ty DKRA Việt Nam, diễn biến thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 với lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn.
Tỷ lệ hấp thụ theo khu vực đang ở mức đáng quan ngại. Phú Quốc và Bà Rịa – Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39-40%, tương đương mức tồn kho lần lượt là 61-60%.
Báo cáo tình hình giao dịch bất động sản quý II và 6 tháng đầu năm 2018 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng ghi nhận hiện tượng chững lại trong giao dịch và giảm giá. Thị trường cũng không có thêm nhiều dự án mới.
Nhận định về nguyên nhân khiến hầu hết các sàn giao dịch bất động sản đều giảm lượng giao dịch, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ ra một loạt yếu tố. Trong đó cũng đề cập đến nguyên nhân các quy định về condotel của nhà nước vẫn còn tồn tại vướng mắc, chưa được điều chỉnh theo các kiến nghị. Cùng với đó, giá bán nhiều dự án condotel cũng đã bị đẩy lên quá cao khiến phân khúc này không còn hấp dẫn các nhà đầu tư.
Nguyễn Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...