Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Nhiều dự án lách luật huy động vốn

Theo luật Kinh doanh bất động sản, một dự án chỉ được mở bán khi đã làm xong móng (đối với chung cư), xong hạ tầng (đối với dự án thấp tầng) và phải có văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng địa phương.
Tại dự án De La Sol (quận 4) do Công ty Việt Hưng Phú (100% vốn của CapitaLand - Singapore) làm chủ đầu tư dù chưa có giấy phép xây dựng phần thân nhưng chủ đầu tư đã ký bán cho khách hàng từ đầu tháng 6.2018 bằng “phiếu đặt chỗ có hoàn lại”, với số tiền 100 triệu đồng/căn hộ.
Ngay sau đó, Công ty Việt Hưng Phú tiếp tục thu của khách hàng từ 10 - 20% giá trị căn hộ. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng phải đóng thêm từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/căn hộ. Với 870 căn hộ, chủ đầu tư đã huy động trái phép không dưới 400 tỉ đồng.
Công ty CapitaLand cũng đang dính “bê bối” thi công ẩu tại dự án d’Edge Thảo Điền (quận 2, TP.HCM) khi làm sập nhà dân và bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công khắc phục hậu quả.

Mới đây tại dự án Thắng Lợi Riverside Market (tỉnh Long An) dù mới trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý và chuẩn bị làm hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã chia lô và nhận đặt cọc giữ chỗ từ tháng 2.2018. Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết đã cho đình chỉ dự án này để làm rõ các sai phạm liên quan, nhất là việc chủ đầu tư chưa được cơ quan nhà nước cấp giấy phép xây dựng đã triển khai thi công và bán hàng.

Theo luật sư Nguyễn Vân Trường, Đoàn luật sư TP.HCM, luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các công ty bất động sản kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc", đẩy rủi ro về phía khách hàng.
Tuy nhiên thực tế, nhiều chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, xem thường pháp luật đã làm liều huy động vốn trái luật. Đây là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án thời gian qua dù thu tiền đến 95% giá trị căn hộ nhưng không giao được nhà cho khách hàng. Thậm chí nhiều chủ đầu tư còn đem dự án đã bán cho khách hàng mang cầm cố ngân hàng, khiến người mua nhà điêu đứng. 
Theo báo thanhnien.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...