Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

Đất khu công nghiệp hấp dẫn nhà đầu tư

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến Đồng Nai thuê đất trong các khu công nghiệp (KCN) để xây dựng nhà xưởng sản xuất, đưa tỷ lệ lấp đầy tại KCN của tỉnh lên trên 75%, cao hơn bình quân chung cả nước gần 10%.




Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, tỉnh quy hoạch 35 KCN trong đó 32 KCN đã có nhà máy đi vào hoạt động. Nhiều công ty hạ tầng mong muốn tiếp tục mở rộng diện tích để đáp ứng nhu cầu.

* Nhiều doanh nghiệp đến thuê đất

Nếu như cuối năm 2016, tỷ lệ lấp đầy tại các KCN của Đồng Nai đạt bình quân khoảng 70% thì đến giữa năm 2018, tỷ lệ này đã tăng thêm 5%. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn ký bản cam kết, ghi nhớ với các KCN về nội dung khi được cấp phép đầu tư sẽ nhanh chóng thuê đất.

Những KCN được nhiều nhà đầu tư chọn là: Giang Điền (huyện Trảng Bom), Dầu Giây (huyện Thống Nhất), Long Khánh (TX.Long Khánh), Nhơn Trạch 6, Nhơn Trạch 5, Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch), Lộc An – Bình Sơn (huyện Long Thành)…

Ông Nguyễn Thành Đạt, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch), cho biết: “Từ đầu năm đến nay, KCN Nhơn Trạch 6 đã cho doanh nghiệp thuê gần 32 hécta để làm nhà xưởng với tổng vốn đầu tư 187 triệu USD. Hiện nhiều doanh nghiệp đang làm thủ tục để thuê gần 30 hécta đất nữa và dự kiến sẽ ký hợp đồng thuê đất trong năm 2018”.

Đất cho thuê tại KCN Nhơn Trạch 6 đến giữa năm nay đã lấp đầy khoảng 70% và theo kế hoạch, đến đầu năm 2020 sẽ cho thuê hết đất. Với lợi thế về giao thông đường thủy, đường bộ thì khả năng lấp đầy của KCN Nhơn Trạch 6 có thể nhanh hơn kế hoạch đề ra.

Tương tự, KCN Giang Điền rộng gần 530 hécta cũng đang rất thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đến thuê đất làm nhà xưởng sản xuất công nghiệp. Tuy giá đất cho thuê tại KCN này không rẻ, nhưng bù lại hạ tầng giao thông tốt, nền đất cứng, doanh nghiệp thuê đất làm nhà xưởng nhanh, ít tốn kém nên vẫn được lựa chọn nhiều.
“Trong 6 tháng đầu năm, KCN Giang Điền thu hút 6 doanh nghiệp đến thuê đất với tổng diện tích hơn 20 hécta. Chỉ sau vài năm tiến hành cho thuê đất, tỷ lệ lấp đầy của KCN Giang Điền đã là 70%” – bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền, nói.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, lợi thế các KCN của Đồng Nai là có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh còn là cửa ngõ giao thông của các tỉnh miền Đông Nam bộ, hàng hóa đưa đi Tây Nguyên, miền Tây cũng rất thuận lợi. Thời tiết, khí hậu khá tốt, ít xảy ra bão, ngập lụt nên nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh 20-30 năm chưa từng phải chịu tổn thất nào do thiên tai.

* Tiếp tục là điểm đến

Theo nhận định của các Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu…, trong thời gian tới, Đồng Nai vẫn sẽ là điểm đến của nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Nguyên nhân là do các dự án giao thông đường bộ quy mô lớn đang tiếp tục được đầu tư như các đường cao tốc: Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu Giây – Liên Khương…

Ngoài ra, các tuyến đường sắt, đường thủy, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được thực hiện trong tương lai gần cũng sẽ thu hút các doanh nghiệp đến thuê đất đầu tư không chỉ lĩnh vực công nghiệp mà còn cả lĩnh vực thương mại, dịch vụ, logistics, nông nghiệp, du lịch. Tuy nhiên, lĩnh vực công nghiệp vẫn hấp dẫn doanh nghiệp nhất.

Ông Châu Văn Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Dầu Giây, chia sẻ: “KCN Dầu Giây có tổng diện tích gần 329 hécta, diện tích cho thuê đất hiện đã đạt 60%. Khoảng 2 năm trở lại đây, KCN được nhiều doanh nghiệp đến thuê đất để đầu tư sản xuất. Một số doanh nghiệp đang hoàn tất thủ tục đầu tư cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ sẽ thuê đất”.

KCN Dầu Giây có lợi thế là nằm gần quốc lộ 1, quốc lộ 20, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và trong tương lai có thêm 2 đường cao tốc khác nữa đi qua nên việc đất trong KCN Dầu Giây hút các nhà đầu tư là điều đương nhiên.

Theo ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai, hiện trong tỉnh có 10 KCN đã lấp đầy 100%. Trong đó, 4 KCN không còn diện tích cho thuê nhưng nhu cầu mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp khá lớn nên tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 là: Amata, Hố Nai, Nhơn Trạch 3, Sông Mây.
“Năm 2018, kế hoạch của tỉnh là sẽ thu hút đầu tư nước ngoài khoảng 1 tỷ USD, nhưng đến hết tháng 6 đã thu hút đạt khoảng 903 triệu USD. Thu hút đầu tư nước ngoài vào các KCN sắp đạt kế hoạch năm cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đến thuê đất các KCN tăng cao” – ông Cao Tiến Sỹ cho biết.
Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2018 các KCN của tỉnh sẽ cho thuê khoảng 100 hécta đất. Tuy nhiên đến hết tháng 6 diện tích đất cho thuê đã đạt khoảng 80% kế hoạch. Trong đó, nhiều nhất là KCN Nhơn Trạch 6, tiếp đến là KCN Giang Điền.
Website https://www.bandatnendongnai.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...