Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Mua đất phân lô tách thửa: Người mua dễ dính "bẫy"

Trước cơn sốt đất nền diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước nhiều người tìm mua các dự án đất phân lô tách thửa để đầu tư với suy nghĩ an toàn. Tuy nhiên, không ít người đã dính bẫy lừa đảo vì mua phải dự án không đảm bảo pháp lý.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM thừa nhận, thời gian vừa qua thị trường đất nền sốt ảo đã kéo theo nhiều dự án còn mập mờ pháp lý nhưng chủ đầu tư vẫn bán khiến người mua bị thiệt hại nặng.

Chủ đầu tư thế chấp… sổ đỏ

Theo phản ánh của người dân tại Dự án khu biệt thự du lịch Thanh Bình bên QL51C (thuộc phường 10, TP Vũng Tàu) do Công ty TNHH TV-DV-TM Thanh Bình (Công ty Thanh Bình, có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư, rất nhiều hộ dân mua đất nền biệt thự tại đây nhưng sau cả chục năm vẫn chưa được bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên được biết trước khi ký bán cho khách, chủ đầu tư đã đưa “sổ đỏ” vào ngân hàng thế chấp.

Ông Bùi Huy Tân (khách hàng ở Hà Nội), cho biết ông mua nền đất C2.10 Dự án Khu biệt thự Thanh Bình từ năm 2010 và đã trả trên 5 tỷ đồng - tương đương 90% giá trị nền đất. Thế nhưng, đến bây giờ sau gần 8 năm vẫn chưa được chủ đầu tư giao sổ đỏ. Khi ông tìm hiểu thì mới tá hỏa khi biết rằng chủ đầu tư này đã đem lô đất của mình thế chấp ngân hàng cách nay 6 năm.

Tương tự, bà Hoàng Thị Vượng (cư trú tại phường 6, quận Tân Bình) cho biết bà mua đất nền ở khu biệt thự du lịch Thanh Bình từ hơn 10 năm, thế nhưng tới giờ bà vẫn chưa thấy “mặt mũi” sổ đỏ của lô nền này thế nào dù đã thanh toán đúng 95% như theo thỏa thuận trong hợp đồng.

“Khi biết sổ đỏ đã có trước đó nhưng đã bị đưa vào thế chấp trong ngân hàng, tôi mới biết mình đang đối mặt với nguy cơ bị lừa. Cũng như nhiều nạn nhân khác, tôi đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng không hiểu vì sao tới nay chúng tôi vẫn chưa thấy phản hồi”, bà Vượng nói.

Tháng 5/2017, có 18 khách hàng mua nền đất tại dự án khu biệt thự du lịch Thanh Bình phát hiện việc Chi cục Thi hành án dân sự TP Vũng Tàu tiến hành thủ tục phát mãi để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán cho một chi nhánh Ngân hàng do Công ty Thanh Bình đã thế chấp nhiều nền đất từ trước đó.
Được biết, sau khi báo chí phản ánh sự việc trên, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tư vấn Dịch vụ Thương Mại Thanh Bình, Chủ đầu tư dự án Khu biệt thự du lịch Thanh Bình (Vũng Tàu) đã thừa nhận đúng là có việc thế chấp sổ đỏ của dự án vào ngân hàng nhưng đó là việc rất bình thường của bất kỳ chủ đầu tư nào.

Sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Vũng Tàu kiểm tra, tham mưu cho UBND tỉnh phương án giải quyết vụ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình để đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, tránh để xảy ra vụ việc tương tự trên địa bàn tỉnh.

Dự án chưa có hồ sơ pháp lý

Tương tự, do nắm rõ tâm lý và sự thiếu kinh nghiệm về pháp luật của người mua, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản đã công khai chào bán các dự án chưa đảm bảo tính pháp lý với mục đích lừa đảo.

Mới đây, UBND quận Thủ Đức đã công khai thông tin sai phạm của 1 khu đất trên địa bàn được quảng cáo là dự án hoành tráng, nhưng trên thực tế dự án hoàn toàn chưa được phê duyệt.
Cụ thể, tại khu đất số 770 Kha Vạn Cân, khu phố 5, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, thời gian gần đây được môi giới giới thiệu là dự án Civitas Linh Đông, do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Bất động sản Nam Việt Homes (Nam Việt Homes) làm chủ đầu tư. Cũng theo thông tin môi giới rao bán, Civitas Linh Đông có quy mô 20 nền, giá dự kiến 75 triệu/m2.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết, khu đất này thuộc thửa đất số 75, tờ bản đồ số 41, phường Linh Đông. Hiện nay, UBND quận Thủ Đức chưa có hồ sơ pháp lý nào của cấp có thẩm quyền công nhận việc triển khai xây dựng dự án nhà ở hay hồ sơ xin làm hạ tầng giao thông tại thửa đất này.

Cũng theo ông Dũng, việc phân lô tách thửa trên địa bàn TP.HCM hiện nay phải theo quy định tại Quyết định 60/2017/QĐ-UBND, ngày 5/12/2017 của UBND TP. Việc lập dự án phát triển nhà ở được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ớ 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Mặc dù vậy, các văn bản hướng dẫn thi hành Quyết định này vẫn chưa được các Sở ngành liên quan hoàn thiện.

Theo các chuyên gia pháp lý, đối với trường hợp phân lô hộ lẻ, chủ đất là cá nhân phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với từng thửa đất (lô đất nền) thì mới được đưa ra giao dịch chuyển nhượng tại đơn vị công chứng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản đã qua mặt khách hàng bằng hình thức nhận ủy quyền từ chủ đất là cá nhân để ký hợp đồng giao dịch và thu tiền của khách hàng.
Để tránh rủi ro, khách hàng cần tìm hiểu kĩ thông tin trước khi giao dịch vì nếu có xảy ra tranh chấp khách hàng sẽ có nguy cơ không lấy lại được tiền, còn đất thì bị chủ đất bán cho người khác. Trong khi bên nhận ủy quyền trung gian nhận tiền chênh lệch ung dung chối bỏ trách nhiệm vì cho rằng chỉ là người làm theo ủy quyền.
BAN MAI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...