Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Thị trường nhộn nhịp vì hệ số giá đất

UBND TP HCM vừa có cuộc họp với Hội đồng Thẩm định giá đất của thành phố để bàn việc tăng hệ số giá đất. Không ít ý kiến cho rằng, giá đất tại TP HCM sẽ biến động.



Để thực hiện việc điều chỉnh tăng giá đất lần này, UBND TP HCM đã giao Sở Tài chính và Sở Tài nguyên Môi trường đưa ra 2 phương án hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018.

Theo đó, ở Phương án 1, hai sở đề xuất giữ hệ số điều chỉnh giá đất như Quyết định số 19 của UBND TP.HCM quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2017. Với Phương án 2, hai sở đề xuất tăng 0,1 lần.

Lý giải đề xuất tăng hệ số điều chỉnh giá đất, hai sở trên cho rằng, khi xây dựng bảng giá đất năm 2015, giá đất tại bảng giá đất đã tăng khoảng 2 lần so với bảng giá đất năm 2014, dẫn đến nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất từ năm 2015 cũng tăng lên. Do đó, khi xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất, hai sở đã cân đối giá đất phù hợp, tạo điều kiện cho người sử dụng đất nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tránh tình trạng giá tăng đột biến, bởi giá đất do UBND Thành phố quy định tại bảng giá đất hiện chỉ bằng khoảng 1/3 giá thị trường.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho rằng, việc tăng 0,1 lần hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 là phù hợp với giá đất tăng của thị trường. Việc tăng này cũng không gây xáo trộn, ảnh hưởng nhiều đến người sử dụng đất, vì chỉ tăng 10%. Cũng theo ông Thắng, hiện giá đất trên thị trường bất động sản TP HCM đang tăng so với năm 2015, 2016 và việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất có thể làm giá đất tăng thêm.

Thực trạng giá đất của từng quận, huyện của TP HCM hiện không đồng nhất cũng dễ hiểu, vì đây là vấn đề chung của cả nước. Những bất cập hiện nay liên quan việc tính tiền sử dụng đất và việc điều chỉnh bảng giá đất kéo gần sát với giá của thị trường nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực và tăng thu ngân sách cần được thực hiện đồng bộ.

Nếu chỉ tăng bảng giá đất ở từng địa phương, thì không những không giải quyết được triệt để vấn đề, mà còn khoét sâu, gây ảnh hưởng nhiều hơn. Theo đó, phải đưa giá trong bảng giá đất của địa phương sát với giá của thị trường, là cơ sở và căn cứ để tính tiền sử dụng đất, thuế, bồi thường và hỗ trợ thu hồi đất…

Việc đưa bảng giá đất sát với thị trường sẽ giúp việc quản lý và sử dụng đất hiệu quả hơn, đồng thời chấm dứt tình trạng giá đất sản xuất nông nghiệp, đất kinh doanh bị đẩy lên cao do ôm đất chờ chuyển đổi mục đích sử dụng. Khi giá đất gần giá thị trường, thì việc ôm đất và không sử dụng, khai thác sản xuất trên đất sẽ không thu được lợi từ sự chênh lệch này.
P.V

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Điểm nóng bất động sản Đồng Nai

Với lợi thế liền kề TP.HCM, sự bứt phá mạnh của hạ tầng kết nối, thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian qua chứng kiến sự đổ bộ của nhi...